Thứ năm, 15/07/2010 09:32 GMT+7

Góp ý xây dựng Dự án thành lập Viện Công nghệ sinh học Đồng bằng sông Cửu Long

Chiều ngày 12/7/2010, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức cuộc họp nhằm góp ý xây dựng Dự án thành lập Viện Công nghệ sinh học (CNSH) Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, Phó chủ tịch UBND thành...

Có thể nói CNSH ngày càng có vai trò quan trọng trong sản xuất và đời sống, đặc biệt đối với các nước đang bước vào thời kỳ CNH – HĐH như nước ta hiện nay. Với vị trí là trung tâm vùng ĐBSCL, Cần Thơ đã xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển chung, trong đó các lĩnh vực công nghệ cao như CNSH luôn được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, những ứng dụng về CNSH tại ĐBSCL trong 15 năm qua chủ yếu là tiếp cận và ứng dụng công nghệ về sản xuất giống cây trồng, lên men vi sinh vật, bước đầu sản xuất thử phân bón thuốc trừ sâu vi sinh vật, nhân giống vô tính các loại cây cảnh, thụ tinh nhân tạo theo phương pháp cổ điển trong sản xuất giống, nhân giống cây trồng,…

Phát triển CNSH để ứng dụng vào sản xuất và đời sống sẽ góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp của vùng ĐBSCL trở thành nền nông nghiệp tiên tiến, ngang tầm với khu vực và hoà nhập được vào nền kinh tế thế giới. Thành lập Viện CNSH sẽ đáp ứng nhu cầu nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong 4 lĩnh vực: bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; công nghệ thực phẩm, chế biến sau thu hoạch; nông - lâm - ngư nghiệp và phát triển nông thôn.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Quân chia sẻ, đây là bước đi đầu tiên của việc thành lập Viện CNSH cho vùng, tạo nền tảng cho các bước tiếp theo đạt được kết quả cao. Thứ trưởng Nguyễn Quân cũng nêu rõ Viện CNSH phục vụ địa phương nên cần tìm mô hình và cơ chế đặc thù. Đồng thời Thứ trưởng Nguyễn Quân cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của nguồn nhân lực, nếu không có nguồn nhân lực vững chắc chắn sẽ không đạt được hiệu quả như mục tiêu đề ra.

Đồng chí Trần Tuấn Anh – Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết thêm, nhu cầu về phát triển CNSH và bền vững nông nghiệp là cần thiết, bởi sau thu hoạch người dân phải đối mặt với cạnh tranh về kinh tế, giá trị gia tăng và người dân luôn chịu thua thiệt. Theo ông, việc xây dựng Viện CNSH ở ĐBSCL sẽ góp phần chuyển dịch mạnh cơ cấu nông nghiệp và đưa nền kinh tế nông thôn theo hướng giá trị gia tăng ngày càng cao.

Lượt xem: 935

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)