Thứ hai, 12/07/2010 11:01 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28

Với chủ đề là “Năng lượng và Biến đổi khí hậu”, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 do Việt Nam đăng cai tổ chức (AMEM 28) sẽ diễn ra từ ngày từ ngày 19- 23/7/2010 tại Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

AMEM 28 dự kiến sẽ có khoảng 500 khách quốc tế tham dự gồm: Bộ trưởng của 10 nước ASEAN và các nước Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Newzeland, Úc; lãnh đạo các nước Mỹ, Nga; Tổng thư ký ASEAN; Giám đốc Trung tâm năng lượng ASEAN; trưởng đoàn hội nghị SOME và thành viên; đại diện doanh nghiệp các nước; các phóng viên quốc tế.

Về phía Việt Nam sẽ có sự tham gia của khoảng 100 đại biểu gồm đại diện các Bộ ngành liên quan của Trung ương và địa phương; các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Chương trình hành động ASEAN về hợp tác năng lượng (APAEC) giai đoạn 2010-2015 đã được AMEM 27 thông qua vào ngày 27/7/2009 tại Myanmar gồm một số nội dung như: lưới điện ASEAN, đường ống gas xuyên ASEAN, than và công nghệ than sạch, bảo tồn và hiệu quả năng lượng, năng lượng tái tạo, chính sách và kế hoạch năng lượng khu vực, năng lượng hạt nhân dân sự…

Ngoài ra, một trong các vấn đề về an ninh năng lượng đã được các nước ASEAN đặc biệt quan tâm là việc kết nối lưới điện các nước ASEAN và kết nối lưới điện các nước tiểu vùng sông Mê Công. Việc kết nối lưới điện giữa các nước trong từng khu vực sẽ mang lại hiệu quả lớn về kinh tế cho cả nhà đầu tư và người sử dụng điện, tạo cơ hội mở rộng thị trường bán điện để kích thích đầu tư và đặc biệt là đảm bảo an ninh năng lượng.

Ở Việt Nam, trên cơ sở đề xuất của Bộ Công Thương, Chính phủ đã đồng ý để Bộ Công Thương triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Lào và Campuchia “Quy hoạch khai thác tiềm năng thuỷ điện tại Lào, Campuchia và Quy hoạch đấu nối lưới điện của Lào, Campuchia và các nước láng giềng” và giao Tập đoàn điện lực Việt Nam tổ chức thực hiện.

Lượt xem: 968

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)