Thứ hai, 12/07/2010 10:11 GMT+7

Hội thảo khu vực về Các bài học thu được từ IRRS

Từ ngày 07/7- 09/7/2010, tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và Mạng An toàn hạt nhân châu Á (ANSN) tổ chức Hội thảo khu vực về Các bài học thu được từ Dịch vụ đánh giá pháp...

Việt Nam là một trong những nước trong khu vực sớm thực hiện IRRS của IAEA. Đoàn IRRS đã đến Việt Nam và làm việc trong 2 tuần từ 27/9 - 9/10/2009 để tiến hành đánh giá một cách độc lập, từ đó, đưa ra các khuyến cáo độc lập trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng về quản lý ATBXHN cho Việt Nam. Việc thực hiện thành công IRRS của Việt Nam đã đưa đến ý tưởng tổ chức Hội thảo khu vực về Các bài học thu được từ IRRS.

Hội thảo nhằm mục đích chính là trao đổi thông tin liên quan đến các dịch vụ đánh giá pháp quy, về đoàn IRRS (quy mô, cách thức tổ chức, phương pháp làm việc, các mô-đun), chia sẻ các bài học thu được từ đoàn IRRS từ các quốc gia thành viên IAEA, …

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Đặng Thanh Lương nhấn mạnh Hội thảo này sẽ là cơ hội tốt cho các chuyên gia Việt Nam được học tập kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia IAEA cũng như các chuyên gia đế từ cơ quan pháp quy của các nước khác trong công tác đánh giá lĩnh vực quản lý ATBXHN, đồng thời cũng đưa ra những khuyến cáo hữu ích cho Việt Nam hoàn thiện hệ thống quản lý của mình.

Việc thực hiện đánh giá sẽ mang lại hai lợi ích cơ bản. Thứ nhất, kết quả đánh giá sẽ giúp cho việc nhìn nhận thực trạng của cơ sở hạ tầng quản lý an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân một cách khách quan và chi tiết nhất; từ đó quốc gia được đánh giá sẽ nhận được những khuyến cáo chính xác để hoàn thiện hệ thống quản lý của mình. Thứ hai, trong quá trình chuẩn bị và tham gia, cơ quan quản lý và các cơ quan liên quan có được cơ hội quý báu để đào tạo cán bộ thông qua việc tiếp cận tài liệu và học hỏi từ các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm từ các nước có công nghiệp điện hạt nhân phát triển.

Trước đó, trong ngày 06/7/2010 đã diễn ra kỳ họp lần thứ hai của Nhóm chủ đề về Điều hành và quản lý thuộc Mạng An toàn hạt nhân châu Á (ANSN/GRITG) do Cục ATBXHN đăng cai tổ chức.

Lượt xem: 1067

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)