Thứ hai, 12/07/2010 10:55 GMT+7

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết quả hoạt động của Chương trình nông thôn miền núi

Trong hai ngày 07- 08/7/2010, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN đã phối hợp với Văn phòng Chương trình nông thôn miền núi tổ chức chuyến thực tế lấy tư liệu về kết quả hoạt động của Chương trình nông thôn miền núi giai đoạn...

Trong chuyến đi, đoàn phóng viên đã được làm việc với Dự án phát triển vùng nguyên liệu sản xuất chè ô long tại thị xã Phú Thọ và Dự án ứng dụng công nghệ chăn nuôi lợn siêu nạc theo phương thức công nghiệp, tạo giống lợn “bố mẹ” phục vụ phát triển chăn nuôi tại tỉnh Yên bái.

Đến nay, tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận 6/6 quy trình công nghệ trồng và chăm sóc chè; trồng và thâm canh 30/50ha với mật độ 20.000cây/ha, năng suất 2-3 tấn/ha tại xã Phú Hộ, Hà Lộc, và Văn Lung; xây dựng mô hình thâm canh các giống chè mới kim tuyên và phúc vân tiên (49 hộ cung ứng 600.000 cây giống). Trước đây, người nông dân chỉ trồng cây keo lai có giá trị thấp, chỉ đạt 20triệu/ha/năm nhưng khi chuyển đổi trồng chè đã tăng gấp đôi từ 50 - 70 triệu/ha /năm.

Dự án đưa giống lợn ngoại thuần ông bà vào nuôi tại khu dự án Nông nghiệp công nghệ cao của Tổng Công ty Hoà Bình Minh, Yên Bái đã cung cấp đàn giống bố mẹ có năng suất và chất lượng cao cho địa phương. Các giống lợn sử dụng trong dự án đều là những giống có tiềm năng di truyền tốt, có khả năng thích nghi cao. Việc tạo ra đàn bố mẹ, đàn thương phẩm có năng suất, chất lượng cao đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết của tỉnh Yên Bái và các tỉnh Miền núi phía Bắc. Ngoài ra, việc phát triển đàn lợn ngoại nơi đây là triển vọng tốt cho xuất khẩu lợn thịt trong tương lai.

Cho đến nay, các dự án đã thực sự là điểm sáng về ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất, kết quả dự án đã được duy trì và nhân rộng, làm tiền đề cho các chương trình phát triển KT-XH khác của các địa phương. Điều đặc biệt quan trọng là với những kết quả cụ thể của từng dự án, người dân đã có niềm tin và nhận thức được hiệu quả tác động của KH&CN nên đã chủ động và mạnh dạn đầu tư vốn, tăng cường trang thiết bị và mở rộng qui mô sản xuất, tạo việc làm và tăng thu nhập cho hàng trăm lao động trên địa bàn tỉnh.

Trong chuyến đi thực tế này đoàn cũng sẽ đến một số tỉnh như Sơn La, Nam Định, Nghệ An, Quảng Ninh…

Lượt xem: 1483

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)