Thứ tư, 28/12/2011 14:00 GMT+7

Diễn đàn hướng tới Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân Xê-un 2012

Ngày 27/12/2011, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn hướng tới Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân (ANHN) Xê-un 2012.

Diễn đàn có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Ha Chan-ho, các chuyên gia của Viện An toàn hạt nhân Hàn Quốc (KINS) và Viện Kiểm soát và chống phổ biến vũ khí hạt nhân HQ (KINAC), các đại biểu đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương, Bộ Tài chính và đại diện các cơ quan trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử thuộc Bộ KH&CN.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Lê Đình Tiến cho biết Việt Nam đặt ưu tiên cao nhất đối với bảo đảm an toàn và an ninh trong việc sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình. Tại Hội nghị thượng đỉnh ANHN lần thứ nhất diễn ra tại Oa-sinh-tơn, Hoa Kỳ tháng 4/2010, Việt Nam cũng như các quốc gia tham dự đã bày tỏ cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm ANHN trên cơ sở các cơ chế hiện có.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Ha Chan-ho nhấn mạnh, Diễn đàn này nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm triển khai các hoạt động ANHN. Đây cũng là cơ hội tốt để trao đổi thông tin giữa các chuyên gia của Hàn Quốc với các đồng nghiệp Việt Nam, quốc gia đang trong quá trình chuẩn bị xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Ông cũng bày tỏ mong muốn Diễn đàn này sẽ là bước tiến mới nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển điện hạt nhân giữa hai nước.

Tại Diễn dàn, các đại biểu được nghe bài giới thiệu về Hội nghị thượng đỉnh ANHN và các hoạt động chuẩn bị của ông Hahn Choonh-hee - Người phát ngôn của Hàn Quốc tại Hội nghị; về Cơ sở hạ tầng và Khung pháp lý của Hàn Quốc về an ninh và chống phổ biến vũ khí hạt nhân của ông Wan Ki Yoon – Giám đốc Trung tâm ANHN, KINAC; về Tình hình thực hiện ANHN tại Việt Nam của Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân Đặng Thanh Lương và về Hệ thống Quản lý ứng phó sự cố hạt nhân quốc gia Hàn Quốc của ông Kim Sokchul – Trưởng ban Ứng phó sự cố an ninh và sự cố bức xạ, KINS.

Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân Xê-un 2012 sẽ diễn ra trong 2 ngày 26 -27/3/2012 với các chương trình nghị sự và các vấn đề tập trung thảo luận như: Quản lý và giảm thiểu HEU/Pu, Vai trò quan trọng của IAEA trong việc thực hiện các mục tiêu ANHN, Phát hiện mua bán trái phép và kiểm soát biên giới, Bảo đảm an ninh thông tin nhạy cảm, Tăng cường hợp tác quốc tế và khu vực, An ninh nguồn phóng xạ,… Khẩu hiệu chính thức của Hội nghị là “Đi xa hơn an ninh để hướng tới hòa bình”.

Lượt xem: 734

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)