Thứ tư, 28/12/2011 13:45 GMT+7

Xây dựng và phát triển thị trường tài sản trí tuệ tại Việt Nam

Nhằm thương mại hóa các tài sản sở hữu trí tuệ, ngày 23/12/2011, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Công Ty TNHH Đầu tư và Phát triển trí tuệ...


Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo đã thu hút gần 60 nhà sáng chế, cơ quan quản lý chuyên ngành, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư và các trường đại học, viện nghiên cứu trong cả nước. Các tham luận tại Hội thảo đã tập trung làm rõ những điều kiện cơ bản cần thiết cho hoạt động thương mại hóa các sáng chế và sản phẩm công nghệ trong nước, làm tiền đề cho hình thành và phát triển thị trường tài sản trí tuệ tại Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng, với đặc tính dễ bị bắt chước và phổ biến, các tác giả sáng chế cần thực hiện thủ tục nộp đơn đăng ký bảo hộ sáng chế tại tất cả các thị trường tiềm năng cho việc khai thác sáng chế. Đối với sáng chế không dễ bị phân tích ngược và bắt chước, tác giả có thể giữ bí mật dưới dạng bí quyết kỹ thuật (know-how) và áp dụng biện pháp bảo mật thích đáng để đáp ứng điều kiện bảo hộ dưới dạng bí mật kinh doanh.

Hoạt động truyền thông có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm kiếm và giới thiệu sáng chế, kết nối tác giả sáng chế với các nhà sản xuất, nhà đầu tư. Tuy nhiên, cũng giống như các thị trường khác, thị trường công nghệ hay thị trường sáng chế sẽ khó có thể hình thành và phát triển nếu thiếu vắng các nhà đầu tư, gồm cả nhà đầu tư “công” và “tư”. Vì thế, để định hướng và tạo điều kiện cho hình thành thị trường sáng chế nói riêng, thị trường công nghệ nói chung, Nhà nước cần sớm xây dựng hệ thống chính sách và pháp luật khuyến khích hoạt động đầu tư, tư vấn và môi giới mua bán sáng chế, đồng thời đảm bảo lợi ích của các bên tham gia thị trường này.

Từ các góc độ khác nhau, các tác giả sáng chế, doanh nghiệp sản xuất và nhà đầu tư đều bày tỏ mong muốn chung là được tham gia một sân chơi mới để cùng làm giàu từ sản phẩm trí tuệ và tài năng sáng tạo của mình.

Tại hội thảo, Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Phát triển thị trường công nghệ và doanh nghiệp KH&CN, Công ty Cổ phần truyền thông Trường Thành đã giới thiệu Chương trình “Sáng tạo Việt” phát sóng trên Đài truyền hình VTV3 sáng Chủ nhật hàng tuần, bắt đầu từ 15/1/2012. Thông qua các hình thức thú vị, Chương trình sẽ giới thiệu về các sáng chế điển hình. Theo Ban tổ chức, đây sẽ là sân chơi sáng tạo của các thế hệ sinh viên cả nước, tham gia thách thức cùng tác giả sáng chế, doanh nhân và nhà đầu tư, nhà tư vấn công nghệ. Thông qua hoạt động tìm kiếm, phổ biến sáng chế, kết nối nhà sáng chế với nhà đầu tư và doanh nghiệp ứng dụng, khai thác sáng chế, Chương trình sẽ góp phần tích cực vào việc hình thành thị trường sáng chế tại Việt Nam.

Lượt xem: 999

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)