Thứ tư, 08/06/2016 16:52 GMT+7

Gặp mặt nhân dịp 5 năm ngày thành lập Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Nhằm điểm lại kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và định hướng triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, sáng ngày 08/6/2016, tại Trụ sở 39 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa...
Tham dự buổi Gặp mặt có đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); GS. Hoàng Văn Phong, Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về KH&CN, Chủ tịch Hội đồng Chính sách KH&CN Quốc gia, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN; đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, Quỹ thuộc Bộ KH&CN và toàn bộ hơn 50 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã và đang làm việc tại Cục PTTTDN.

Từ những ngày đầu mới thành lập chỉ có 5 cán bộ biên chế được điều động từ các đơn vị trong Bộ KH&CN và 1 cán bộ hợp đồng, đến nay sau 5 năm phát triển, Cục PTTTDN đã có 56 người, tuổi đời bình quân là 33, trong số đó có 6 Tiến sỹ, 14 Thạc sỹ, 36 Cử nhân được biên chế trong 5 phòng và 2 trung tâm trực thuộc. Về ngạch công chức, viên chức: có 6 chuyên viên chính, 26 chuyên viên, 1 nghiên cứu viên chính và 6 nghiên cứu viên; 5 cán bộ có trình độ cao cấp lý luận chính trị.


Đồng chí Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục PTTTDN báo cáo về một số hoạt động của Cục PTTTDN trong 5 năm qua


Toàn cảnh buổi gặp mặt

Được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo Bộ KH&CN, sự ủng hộ, hợp tác chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ, với sự đồng lòng nhất trí và nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, nhân viên dưới sự lãnh đạo sâu sát của chi ủy chi bộ Đảng và Lãnh đạo Cục, trải qua 5 năm xây dựng và phát triển, Cục PTTTDN đã có được những kết quả rất đáng khích lệ.
Báo cáo tóm tắt công tác của Cục PTTTDN, đồng chí Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục PTTTDN đã nêu rõ những cố gắng nỗ lực và thành quả chủ yếu mà Cục PTTTDN đã đạt được trong 5 năm qua.

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị, Cục PTTTDN đã xây dựng và phối hợp với nhiều đơn vị trong Bộ xây dựng một số lượng lớn văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể:
+ Đã chủ trì xây dựng 05 Thông tư: Thông tư Hướng dẫn quản lý Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020 (Thông tư số 32/2014/TT-BKHCN); Thông tư liên tịch Hướng dẫn quản lý tài chính Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020 (Thông tư số 59/2015/TTLT-BTC-BKHCN); Thông tư quy định về điều kiện thành lập, hoạt động của tổ chức trung gian của thị trường khoa học và công nghệ (Thông tư số 16/2014/TT-BKHCN); Thông tư quy định trình tự, thủ tục giao quyền sở hữu, quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước (Thông tư số 15/2014/TT-BKHCN); Thông tư liên tịch Quy định việc định giá kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, tài sản trí tuệ sử dụng ngân sách nhà nước (Thông tư liên tịch số 39/2014/TTLT-BTC-BKHCN).
+ Phối hợp xây dựng 03 Thông tư: Thông tư Hướng dẫn quản lý Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ và tổ chức khoa học và công nghệ công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm (Thông tư số 19/2013/TT-BKHCN); Thông tư liên tịch Hướng dẫn quản lý tài chính của Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ và tổ chức khoa học và công nghệ công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm (Thông tư liên tịch số 49/2014/TTLT-BTC-BKHCN) và Thông tư số 02/2015/TT-BKHCN ngày 06/3/2015 quy định thủ tục đánh giá, thẩm định kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN không sử dụng ngân sách nhà nước.
+ Tham gia xây dựng 02 Nghị định và 01 Luật: Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước; Nghị định số 08/2014/NĐ-CP ngày 27/01/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật KH&CN; Tham gia xây dựng Luật đầu tư số 67/2014/QH13 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật: đưa quy định về DNKHCN vào các đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư tại Điều 15 của Luật, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DNKHCN tiếp cận các chính sách ưu đãi của Nhà nước.
+ Đang chủ trì xây dựng Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về khuyến khích trích lập quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp.
Ngoài các văn bản quy phạm nêu trên, Cục PTTTDN còn tích cực tham gia góp ý cho hơn 40 văn bản quy phạm pháp luật do các đơn vị trong và ngoài Bộ chủ trì xin ý kiến.

Song song với việc xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, Cục PTTTDN đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài Bộ tổ chức các sự kiện hội nghị, hội thảo và triển lãm sản phẩm sáng tạo nhằm thúc đẩy sự phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, như: phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật, chính sách phát triển DNKHCN thông qua các hội nghị, hội thảo, tại các tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Thanh Hóa, Kiên Giang, thành phố Hồ Chí Minh, Thái Bình, Nghệ An, Hà Nội, Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Quảng Trị,...; Hỗ trợ các Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn doanh nghiệp đánh giá, xác nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN không sử dụng ngân sách nhà nước để thành lập DNKHCN (Sở KH&CN Phú Thọ, Quảng Nam, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Nghệ An,...); Hướng dẫn, hỗ trợ các Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện giao các kết quả nghiên cứu cho doanh nghiệp để thành lập DNKHCN như: Bà Rịa – Vũng Tàu, Thái Bình, Hà Nội, Thanh Hóa,...

Về công tác chuyên môn, Cục PTTTDN đã đạt được nhiều thành tích trong tất cả các lĩnh vực được giao. Từ công tác phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN đến xây dựng và triển khai các đề án, dự án được giao, như Dự án “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ nhân giống, canh tác, mở rộng sản xuất, xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia cho Sâm Ngọc Linh”; Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật "Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với Biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC)”; Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”; Đề án “Thương mại hóa Công nghệ theo Mô hình Thung lũng Silicon tại Việt Nam”.

Ngoài ra, công tác thi đua khen thưởng của Cục cũng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo, cấp ủy Đảng và của các tổ chức đoàn thể trong Cục. Thông qua phong trào thi đua sâu rộng đã huy động được sức mạnh to lớn của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị trong Cục nêu cao tinh thần trách nhiệm, hăng say trong công tác, lao động sáng tạo để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Cục PTTTDN đã được Lãnh đạo Bộ KH&CN công nhận là tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014, năm 2015; Bằng khen của Bộ trưởng năm 2015 và Cờ thi đua của Bộ KH&CN và của Chính phủ năm 2015. Chi Bộ Cục PTTTDN được tặng Giấy khen của Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Khoa học và Công nghệ: là Chi bộ “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2013 và 2015”.

Phát biểu tại Hội nghị, Giáo sư Hoàng Văn Phong khen ngợi những cố gắng và sự phát triển của Cục PTTTDN trong những năm qua. Giáo sư hy vọng Cục PTTTDN ngày càng phát triển.
Đại diện Lãnh đạo các Đơn vị trong Bộ phát biểu đánh giá cao những thành tích đã đạt được và sự phối hợp của Cục PTTTDN với các đơn vị bạn trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhân dịp này, đồng chí Phạm Hồng Quất thay mặt Lãnh đạo Cục PTTTDN đã gửi lời cảm ơn trân trọng nhất tới Lãnh đạo Bộ KH&CN, các đơn vị thuộc Bộ KH&CN, các Bộ ngành liên quan đã hết sức ủng hộ, hợp tác và tạo điều kiện cho Cục PTTTDN trong thời gian qua. Đồng thời, Lãnh đạo Cục cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả các đồng chí đã và đang công tác tại Cục PTTTDN luôn chung tay xây dựng Cục PTTTDN ngày càng phát triển.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại buổi Gặp mặt, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đại diện Lãnh đạo Bộ KH&CN nhiệt liệt chúc mừng các đồng chí Lãnh đạo và toàn thể công chức, viên chức và người lao động đã và đang công tác tại Cục PTTTDN. Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà Cục PTTTDN đã đạt được trong 5 năm qua, đồng thời Thứ trưởng cũng yêu cầu Lãnh đạo và chuyên viên Cục PTTTDN cần phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ và bày tỏ niềm tin vào sự cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ do Lãnh đạo Bộ giao của cán bộ, nhân viên Cục PTTTDN trong thời gian tới./.

Lượt xem: 1326

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)