Thứ năm, 29/07/2010 13:43 GMT+7

Mô hình trồng cây ăn quả có múi đặc sản, sạch bệnh tại Bắc Kạn

Với mục đích tuyển chọn, làm sạch bệnh, lưu giữ nguồn gen cây cam, quýt và duy trì, phát triển cây ăn quả có múi sạch bệnh tại địa phương, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phê duyệt cho tỉnh Bắc Kạn triển khai dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng...

Dự án đã xây dựng được hệ thống nhà lưới cấp 3 với diện tích 500m2 đủ tiêu chuẩn để lưu giữ cây S0, S1 và sản xuất cây giống sạch bệnh tại xã Cao Kỳ huyện Chợ Mới; trồng được 10 cây đầu dòng S0 và 100 cây giống S1 cung cấp mắt ghép đủ tiêu chuẩn sạch bệnh, hàng năm có thể cung cấp cho sản xuất 15.000 – 20.000 mắt ghép sạch bệnh; sản xuất 15.000 cây giống cam quýt sạch bệnh; xây dựng 10 ha mô hình trồng cam quýt mới tại 2 xã Quang Thuận và Dương Phong huyện Bạch Thông với 10 hộ tham gia. Cùng với đó, dự án đã đào tạo được 4 cán bộ kỹ thuật và tập huấn cho 300 nông dân về kỹ thuật sản xuất và thâm canh giống cam quýt sạch bệnh.

Theo thống kê của tỉnh Bắc Kạn, toàn tỉnh có khoảng 4.000 ha cây ăn quả được trồng phân tán, chủ yếu là nhãn, vải, xoài, cam, quýt. Trong đó, giống cam, quýt Quang Thuận của Bắc Kạn có diện tích trồng khá lớn. Tuy nhiên, do người dân chủ yếu trồng bằng hạt, chiết cành, hoặc ghép từ cây giống không đảm bảo chất lượng, người dân chưa tiếp cận được kỹ thuật khoa học tiên tiến nên cây sinh trưởng, phát triển kém, nhiễm sâu bệnh và đang bị thoái hóa. Việc thực hiện dự án này đã giải quyết được nhiều vấn đề đặc biệt là sản xuất ra giống cây sạch bệnh cung cấp cho các huyện trong tỉnh. Hệ thống nhà lưới giúp tỉnh có cơ sở để sản xuất cây giống sạch bệnh thay thế dần các giống cũ nhiễm bệnh.

Dự án này nằm trong “Chương trình xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và miền núi giai đoạn 2004 – 2010” của Bộ KH&CN. Kết quả dự án là cơ sở quan trọng để tỉnh phát triển cây đặc sản cam, quýt thành vùng sản xuất tập trung, có giá trị hàng hóa cao.

Lượt xem: 1208

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)