Thứ ba, 27/07/2010 09:17 GMT+7

Nghiệm thu Đề tài “Tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở một số nước: Những gợi ý cho Việt Nam”

Ngày 23/7/2010, tại Hà Nội đã diễn ra buổi nghiệm thu Đề tài khoa học “Tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở một số nước: Những gợi ý cho Việt Nam” mang mã số KX.01.14/06-10 do PGS.TS. Phạm Ngọc Trung làm chủ Đề tài, Viện chiến lược Quân sự chủ trì thực hiện.

Với mục tiêu của Đề tài là Luận giải những vấn đề cơ bản về Tổ hợp công nghiệp quốc phòng (THCNQP); Các mô hình và xu hướng phát triển của tổ hợp công nghiệp quốc phòng trên thế giới; Chính sách, chiến lược phát triển, cải tổ tổ hợp công nghiệp quốc phòng của một số nước và kinh nghiệm đối với Việt Nam; Chính sách phát triển tổ hợp công nghiệp quốc phòng cho Việt Nam góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Đề tài tập trung nghiên cứu, đưa ra 7 định hướng chính xây dựng phát triển THCNQP Việt Nam. Những định hướng này là sự phát triển mới, mạnh bạo của đề tài nhằm đưa CNQP nước ta thoát ra khỏi mô hình khép kín, tập trung, bao cấp: Từ một nền CNQP do BQP quản lý, gồm một số các xí nghiệp CNQP, cơ sở nghiên cứu của quân đội, theo cơ chế bao cấp thành nền CNQP của quốc gia do Chính phủ, Nhà nước quản lý, huy động tiềm lực của toàn bộ nền CN quốc gia, của nền tảng KHCN, với cơ chế rộng mở hơn nhằm nâng cao năng lực sản xuất các mặt hàng CNQP đủ đáp ứng nhu cầu bảo vệ Tổ quốc, đồng thời xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Trong 2 năm qua từ 4/2008 – 4/2010, Đề tài đã tạo ra những sản phẩm chính như: Báo cáo chuyên đề; Báo cáo tổng quan nội dung các chương của đề tài; Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu; Báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu; Báo cáo "TỐI MẬT" gửi Bộ Chính Trị, Đảng ủy Quân sự trung ương, lãnh đạo Bộ quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ về thực trạng công nghiệp quốc phòng Việt Nam và các kiến nghị; Các bài báo khoa học; Các báo cáo chuyên đề phục vụ lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng; Kỷ yếu hội thảo; 01 cuốn sách chuyên khảo về tổ hợp công nghiệp quốc phòng của các nước trên thế giới và gợi ý đối với việc phát triển tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Việt Nam.

Tại buổi nghệm thu, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đã có những ý kiến đóng góp thiết thực giúp cho Đề tài hoàn thiện hơn và Hội đồng nghiệm thu đã thống nhất cho đề tài điểm Xuất Sắc.

Lượt xem: 1314

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)