Thứ hai, 23/09/2013 09:54 GMT+7

Kết thúc khóa họp Đại hội đồng IAEA lần thứ 57

Ngày 20/9/2013, Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) lần thứ 57 đã họp phiên bế mạc. Hơn 3000 đại biểu đại diện cho các quốc gia thành viên, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và các hãng thông tấn báo chí đã tham dự...

Tại phiên bế mạc ngày 20/9, các đoàn đại biểu tham gia Đại hội đồng đã biểu quyết thông qua các nghị quyết nhằm tăng cường các hoạt động của IAEA trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân, an toàn hạt nhân, an ninh hạt nhân, thanh sát hạt nhân và hợp tác kỹ thuật. Thông tin chi tiết về các nghị quyết của khóa họp Đại hội đồng IAEA lần thứ 57 được công bố trên trang thông tin điện tử của IAEA (www.iaea.org).

Cũng tại Đại hội đồng lần này, Diễn đàn khoa học đặc biệt với chủ đề “Hành tinh xanh” đã tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề về ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong hỗ trợ phát triển bền vững môi trường biển. Diễn đàn đã lãm rõ các thách thức đặt ra do biến đổi khí hậu và axit hóa đại dương cũng như vai trò của kỹ thuật hạt nhân trong hỗ trợ phát triển môi trường biển bền vững. Ngoài ra, hàng loạt các sự kiện bên lề Đại hội đồng lần này về các hoạt động của IAEA trong các lĩnh vực như năng lượng hạt nhân, an toàn và an ninh hạt nhân, khoa học và ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và hợp tác kỹ thuật đã được tổ chức.

Các kết quả lớn của Đại hội đồng IAEA lần thứ 57 được tóm tắt như sau:

Đại hội đồng lần này đã đồng ý kết nạp thêm 2 thành viên mới của IAEA là Brunei Darussalam và Bahamas. Đại hội đồng cũng đã đề cử ngài Xolisa Mfundico Mabhongo của Cộng hòa Nam phi làm Chủ tịch khóa họp Đại hội đồng IAEA lần thứ 57.

Đại hội đồng IAEA lần thứ 57 đã phê chuẩn việc tái bổ nhiệm nhiệm kỳ mới cho ngài Amano Yukiya thêm 4 năm nữa. Ngài Amano Yukiya đã giữ chức vụ Tổng Giám đốc IAEA từ năm 2009.

Diễn đàn khoa học của IAEA năm 2013 với chủ đề “Hành tinh xanh - Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân cho phát triển bền vững môi trường biển” đã được tổ chức trong 2 ngày 17 và 18/9/2013. Tham gia diễn đàn có các nhà khoa học, các chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách đến từ các nước và các tổ chức quốc tế có liên quan. Mục tiêu của Diễn đàn là trao đổi, thảo luận đề xuất các hợp tác, các dự án mới nhằm bảo vệ và duy trì cân bằng sinh thái giúp bảo tồn các khu vực ven biển và môi trường biển.

Triển lãm của các quốc gia thành viên và các tổ chức quốc tế được thực hiện tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Viên (VIC) về các dự án liên quan đến sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân cũng như các lợi ích đối với phát triển bền vững.

Ngày 19/9/2013, Đại hội đồng đã bỏ phiếu lựa chọn 11 thành viên mới tham gia Hội đồng thống đốc gồm 35 thành viên cho giai đoạn 2013-2014. Các nước thành viên được bầu vào Hội đồng thống đốc gồm: Áo, Bosnia-Herzegovina, Phần Lan, Kenya, Peru, Qatar, Slovakia, Sudan, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Venezuela và Việt Nam.

Đại hội đồng IAEA lần thứ 57 cũng đã quyết định Khóa họp Đại hội đồng lần thứ 58 sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 19/9/2014 tại Trụ sở của IAEA ở Viên.

Lượt xem: 1129

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)