Thứ hai, 23/09/2013 09:48 GMT+7

Hoạt động bên lề ngày thứ 4 - Đại hội đồng IAEA lần thứ 57

Trong ngày làm việc thứ 4 của Đại hội đồng IAEA lần thứ 57 (19/9/2013) đã diễn ra nhiều hoạt động bên lề bao gồm: Diễn đàn hợp tác các tổ chức vận hành nhà máy điện hạt nhân lần thứ 3, Giới thiệu về chương trình đào tạo thạc sỹ về công nghệ hạt nhân...

Một trong những sự kiện nổi bật trong các hoạt động bên lề nhân dịp Đại hội đồng Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA lần thứ 57 của Đoàn Việt Nam trong ngày họp thứ 4 là lễ ký kết hợp tác giữa Cục An toàn bức xạ hạt nhân với Viện Kiểm soát và không phổ biến hạt nhân Hàn Quốc (KINAC). Dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Thiệp - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Áo, ông Vương Hữu Tấn – Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân và ông Young-Myung CHOI – Chủ tịch KINAC đã ký biên bản ghi nhớ đánh dấu sự thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan trong lĩnh vực an ninh và không phổ biến hạt nhân. Đây là hợp tác dựa trên cơ sở Hiệp định hợp tác về sử dụng hòa bình năng lượng nguyên tử giữa 2 nước đã ký ngày 20/11/1996, trong đó hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác về thực thi các cơ chế về bảo đảm an ninh và không phổ biến hạt nhân, thực thi hiệu quả hoạt động thanh sát hạt nhân, kiểm soát xuất nhập khẩu các vật liệu hạt nhân và nguồn phóng xạ, bảo vệ thực thể vật liệu và thiết bị hạt nhân. Hàn Quốc là quốc gia phát triển và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển điện hạt nhân sẽ sẵng sàng chia sẻ các kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực liên quan đến an ninh và không phổ biến hạt nhân. Sau lễ ký kết này, hai bên dự kiến sẽ thống nhất lập bản kế hoạch hành động nhằm đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong thời gian tới một cách tích cực và hiệu quả.

Viện KINAC được thành lập vào tháng 6/2006 trên cơ sở Cơ quan Quốc gia về Kiểm soát và Quản lý hạt nhân Hàn Quốc (NNCA). Nhiệm vụ chính của KINAC tập trung vào các vấn đề: quản lý pháp quy về kế toán và kiểm toán vật liệu hạt nhân, thực hiện hiệp định thanh sát toàn diện (CSA) và Nghị định thư bổ sung (AP), kiểm soát xuất nhập khẩu vật liệu hạt nhân và các công nghệ có liên quan, thẩm định và thanh tra hệ thống bảo vệ thực thể cơ sở và vật liệu hạt nhân v.v. .

Lượt xem: 1359

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)