Thứ hai, 23/09/2013 09:41 GMT+7

Ngày hoạt động thứ 3 của Đại hội đồng IAEA lần thứ 57

Ngày thứ 3 của Đại hội đồng IAEA lần thứ 57 (18/9/2013) diễn ra với nhiều sự kiện bên lề quan trọng như: Giới thiệu về dịch vụ tư vấn đánh giá cơ sở hạ tầng điện hạt nhân (INIR) của IAEA, ký hợp tác giữa các đối tác của Hoa kỳ với Diễn đàn các cơ...

Do hạn chế về nhân lực Đoàn đại biểu Việt Nam không tham dự hết các sự kiện bên lề Đại hội đồng ngày 18/9/2013. Một số sự kiện mà Đoàn Việt Nam tham gia chủ yếu gắn với các hoạt động đang được triển khai trong nước.

Trong buổi sáng ngày 18/9/2013, Đoàn Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã gặp và làm việc với ông Didier Louvar, Giám đốc Viện Đào tạo An toàn hạt nhân Châu Âu (ENSTTI). Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác của ENSTTI trong thời gian qua đã có những hoạt động hỗ trợ đào tạo cho cán bộ Cục thông qua các khóa đào tạo ngắn và trung hạn với nguồn kinh phí được cấp qua dự án đào tạo của Ủy ban Châu Âu (EC). Hai bên thống nhất sớm hoàn thiện bản kế hoạch tổng thể về đào tạo cán bộ của Cục ATBXHN gắn với nhiệm vụ trong dự án điện hạt nhân. Kế hoạch tổng thể này sẽ là cơ sở để hai bên tiến hành hợp tác trong đào tạo cán bộ. Cục ATBXHN nhấn mạnh nhu cầu đào tạo dài hạn từ 3-6 tháng cho các cán bộ Cục liên quan tới thanh tra và thẩm định an toàn hạt nhân tại các Cơ quan hỗ trợ kỹ thuật, các Viện nghiên cứu nhiều kinh nghiệm của Châu Âu trong thời gian tới. Đây sẽ là hình thức để giúp Cục có được đội ngũ cán bộ có hiểu biết về các nhiệm vụ của cơ quan pháp quy liên quan đến thẩm định và thanh tra an toàn phục vụ dự án điện hạt nhân. Ngoài ra, phía ENSTTI cũng mong muốn nhận các học viên từ các cơ quan khác của Việt Nam tham gia trong Chương trình điện hạt nhân đến đào tạo tại các cơ sở liên quan đến hạt nhân trong khuôn khổ hợp tác với ENSTTI.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, Cục ATBXHN đã tham gia cuộc họp giữa EURATOM và ASEANTOM. Sáng kiến hình thành một mạng lưới hợp tác giữa các cơ quan pháp quy hạt nhân trong khu vực Đông Nam Á (gọi tắt là ASEANTOM) đã được Lãnh đạo các quốc gia thành viên ủng hộ tại Cuộc họp thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20 tại Phnom Phenh năm 2012 nhằm tạo một diễn đàn chia sẻ thông tin và kinh nghiệm, tăng cường hợp tác và phát triển năng lực trong quản lý an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân. Việc chia sẻ kinh nghiệm giữa hai mạng lưới EURATOM và ASEANTOM giúp đẩy mạnh hoạt động một cách hiệu quả của ASEANTOM trong giai đoạn đầu hình thành. Cuộc họp cũng rà soát lại bản kế hoạch hành động của ASEANTOM trong hai năm 2014-2015, trong đó tập trung vào một số vấn đề ưu tiên như thiết lập hệ thống pháp quy hạt nhân và cơ sở pháp lý trong khối ASEAN, quan trắc phóng xạ môi trường, chia sẻ kinh nghiệm thông qua hợp tác với EURATOM, chuẩn bị và ứng phó sự cố, an toàn và an ninh trong vận chuyển vật liệu hạt nhân và vật liệu phóng xạ.

Chiều ngày 18/9/2013, Cục ATBXHN đã tham gia Hội nghị toàn thể lần 2 của Mạng lưới An toàn hạt nhân Châu Á (ANSN). Thông qua hợp tác này, trong thời gian qua, các cán bộ Việt Nam đã được tham dự các khóa đào tạo ngắn thuộc các nhóm chuyên đề kỹ thuật như đào tạo nguồn nhân lực, chuẩn bị và ứng phó sự cố, cơ sở hạ tầng pháp quy, vận hành an toàn nhà máy điện hạt nhân, quản lý chất thải phóng xạ, phân tích an toàn, quản lý an toàn lò phản ứng nghiên cứu, lựa chọn địa điểm, quan hệ công chúng và quản lý an toàn trong các cơ quan pháp quy. Cuộc họp đã rà soát lại các hoạt động được thực hiện trong thời gian qua cũng như đặt ra các vấn đề nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động của mạng lưới ANSN trong thời gian tới. Hội nghị cũng đã dành thời gian để thảo luận về tầm nhìn của ANSN đến năm 2020, cho ý kiến về đề xuất của Nhật Bản về Hội nghị khu vực của ANSN, sự tham gia hợp tác của Nga trong ANSN và thảo luận về các thách thức đang đặt ra cho ANSN, đồng thời thống nhất kế hoạch tổ chức Hội nghị toàn thể lần thứ 3 của ANSN.

Lượt xem: 1788

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)