Thứ năm, 29/07/2010 13:45 GMT+7

Nghiệm thu đề tài khoa học “Xây dựng công nghệ dự báo liên hoàn bão, nước dâng và sóng ở Việt Nam bằng mô hình số với thời gian dự báo trước ba ngày”

Chiều ngày 27/7/2010, tại Hà Nội đã diễn ra buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học mang mã số KC.08.05/06-10 do GS.TS Trần Tân Tiến làm chủ nhiệm, Trường Đại học Khoa học tự nhiên- ĐH Quốc Gia Hà Nội làm cơ quan chủ trì.

Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa và thuộc trong những ổ bão lớn nhất thế giới. Hàng năm có khoảng gần 10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến nước ta. Tuy nhiên, công tác dự báo hiện nay vẫn cón chậm và còn có nhiều sai số. Trên cơ sở đó, đề tài đã đưa ra phương pháp dự báo quỹ đạo bằng phương pháp siêu tổ hợp, đây là phương pháp tổ hợp kết quả từ 2 đến 7 mô hình dự báo, các tổ hợp này đều cập nhật dữ liệu của Việt Nam. Như vậy, nó cho kết quả dự báo trước 3 ngày chính xác hơn, đạt ngang tầm khu vực và thế giới.

Trong thời gian từ năm 2006 – 2010, đề tài đã hoàn thành một số lượng công việc lớn như: đã nghiên cứu cải tiến các sơ đồ đối lưu, cài xoáy giả, cập nhật số liệu địa phương, tạo nhiễu trường ban đầu thử nghiệm dự báo để chọn ra bộ thông số thích hợp nhất cho từng mô hình số với mục đích dự báo quỹ đạo và cường độ bão. Trong đó đã thực hiện trước 3 ngày quỹ đạo của 54 cơn bão (khoảng 800 quan trắc trên biển đông bằng các mô hình và bộ tham số nói trên; xây dựng được phương pháp dự báo cường độ bão từ sản phẩm dự báo của 2 và 3 mô hình để làm đầu vào cho mô hình hải dương học; xây dựng công nghệ dự báo sóng ngoài khơi (WAM) và ven bờ (SWAN, STWAVE) với đầu vào là sản phẩm dự báo tổ hợp của các mô hình khí tượng, xây dựng được quy trình dự báo sóng ngoài khơi và 17 khu vực ven bờ biển Việt Nam…công nghệ này đã được chuyển giao cho 4 cơ quan để dự báo thử nghiệm và có thể chuyển giao cho các cơ quan khác có nhu cầu ứng dụng và nghiên cứu.

Hội đồng nghiệm thu đã thống nhất cho đề tài đạt điểm Khá.

Lượt xem: 604

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)