Thứ ba, 16/03/2010 16:28 GMT+7

Thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng thăm và làm việc tại một số tỉnh Tây Bắc

Từ ngày 9/3/2010 đến ngày 15/3/2010, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Văn Lạng cùng đoàn công tác của Bộ đã có chuyến thăm và làm việc tại 4 tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên và Hà Giang.

Mục đích của chuyến công tác nhằm kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai hoạt động KH&CN và việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất ông- âm nghiệp trên địa bàn các tỉnh. Một trong những vấn đề được quan tâm đặc biệt của chuyến thăm lần này là kiểm tra tình hình phát triển cây cao su trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc.

Đây là những tỉnh có địa hình tương đối phức tạp nên tình hình phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) còn nhiều bất cập. Trong khi đó, nguồn lực toàn xã hội đầu tư cho KH&CN còn thấp (nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học năm 2008 của tỉnh Lai Châu, sau khi trừ các khoản như tiết kiệm, chống lạm phát và các khoản khác chỉ còn khoảng 1,9 tỷ đồng, tỉnh Điện Biên chỉ còn khoảng trên 3,5 tỷ đồng).

Tuy nhiên, với hỗ trợ của Bộ KH&CN cùng sự chỉ đạo của lãnh đạo các tỉnh, đặc biệt là nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý và nghiên cứu khoa học, ngành KH&CN đã có những đóng góp đáng kể vào quá trình phát triển KT-XH địa phương như: tư vấn cho lãnh đạo ban hành các chủ trương chính sách phù hợp với tình hình hoạt động của địa phương; nhiều đề tài, dự án đã phát huy tác dụng, giải quyết được các vấn đề cấp thiết của địa phương (lai tạo được các giống lúa có giá trị hàng hoá cao như: IR 64, C70, bắc thơm số 7, nhị ưu 838, các giống ngô lai F1LVN10, đậu tương DT84, Tôm càng xanh, cá rô phi đơn tính…).

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động KH&CN ở các tỉnh Tây Bắc còn gặp phải một số tồn tại, nhận thức về vai trò của KH&CN còn chưa sát so với thực tế đời sống. Một số ngành, địa phương chưa thực sự coi trọng và quan tâm đến công tác nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trong phát triển KH-XH của địa phương. Năng lực hoạt động KH&CN của các tổ chức, cơ quan chuyển giao KH&CN còn thiếu và yếu về nhiều mặt.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Thứ trưởng Nguyễn Văn Lạng đã đến thăm tập thể lãnh đạo và cán bộ viên chức các Sở KH&CN các tỉnh Sơn La, Hà Giang, Lai Châu và Điện Biên. Thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng biểu dương sự cố gắng, nỗ lực vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH của lãnh đạo các sở, ban nghành các tỉnh Tây Bắc. Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, ngành KH&CN địa phương cần tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh đưa khoa học đến gần người dân, góp phần đưa Tây Bắc trở thành hòn ngọc của Tổ quốc.

Lượt xem: 653

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)