Thứ hai, 15/03/2010 14:24 GMT+7

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tiếp và làm việc với đoàn ROSATOM và đoàn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Ngày 12/3/2010, tại Hà Nội, Đoàn Tổng Công ty nhà nước về năng lượng nguyên tử Liên bang Nga (ROSATOM) do Ông Shchedrovitskiy Petr, Phó Tổng giám đốc làm việc với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại...

PGS.TS Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện NLNTVN đã phát biểu chào mừng Đoàn và thông báo: Viện NLNTVN được Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) giao nhiệm vụ xây dựng đề án thành lập Trung tâm nghiên cứu hạt nhân theo thoả thuận giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chinh phủ L.B. Nga trong chuyến thăm L.B. Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 12/2009.

Thay mặt Viện NLNTVN, PGS. TS. Vương Hữu Tấn đã trình bày 4 vấn đề mà hai bên sẽ cùng quan tâm, phối hợp thực hiện trong thời gian tới, đó là: Hợp tác xây dựng Trung tâm nghiên cứu hạt nhân; ROSATOM tham gia Triển làm quốc tế điện hạt nhân tổ chức tại Hà nội vào cuối tháng 5/2010; Đào tạo cán bộ chuyên ngành năng lượng nguyên tử cho Bộ KH&CN; Hợp tác nghiên cứu phục vụ chương trình điện hạt nhân của Việt Nam.

Thay mặt đoàn ROSATOM, Ông Shchedrovitskiy bày tỏ sự vui mừng được gặp lại các đồng nghiệp Viện NLNTVN, những người đã hợp tác với ROSATOM để có được những kết quả như ngày hôm nay. Với tinh thần cởi mở và thẳng thắn, Ông Shchedrovitskiy nhấn mạnh, chúng ta đã phấn đấu để có được thoả thuận giữa hai Chính phủ về hợp tác điện hạt nhân, nhưng những nhiệm vụ mà hai bên phải thực hiện là rất nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ cần có sự nỗ lực cao của cả hai bên.

Ông khẳng định, ROSATOM ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với Viện NLNTVN để thực hiện các đề xuất của Viện NLNTVN, trong thời gian tới hai bên sẽ thành lập nhóm công tác chung để soạn thảo và thống nhất lịch trình thực hiện với các bước đi cụ thể trong từng giai đoạn, trong đó đặc biệt chú trọng đến khía cạnh tài chính, tham gia điều ước quốc tế về hạt nhân, nhân lực được lựa chọn để đào tạo tại Nga. ROSATOM hoan nghênh và sẵn sàng mời các đoàn cán bộ lãnh đạo, các đoàn chuyên gia Việt Nam sang thăm quan các nhà máy điện hạt nhân, các viện nghiên cứu, các cơ sở đào tạo điện hạt nhân của Nga, đồng thời sẽ cử các đoàn chuyên gia Nga sang Việt Nam.

Theo kế hoạch, một đoàn chuyên gia của ROSATOM sẽ sang Việt Nam vào tháng 4/2010 để tổ chức hội thảo và thảo luận với Viện NLNTVN về xây dựng báo cáo đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm nghiên cứu hạt nhân.

Vào chiều cùng ngày, Viện NLNTVN có buổi tiếp và làm việc với đoàn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ do Ông C.S. Eliot Kang, Phó trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ dẫn đầu, trong khuôn khổ chuyến đợt công tác tại Việt Nam. PGS.TS Vương Hữu Tấn, đã phát biểu chào mừng và giới thiệu với Đoàn về quá trình hình thành và phát triển Viện NLNTVN, các lĩnh vực hoạt động và các thành tựu mà Viện đã đạt trong lĩnh vực nghiên cứu - triển khai, ứng dụng năng lượng nguyên tử và vai trò của Viện NLNTVN trong việc tham gia xây dựng chính sách, chiến lược phát triển và các văn bản pháp luật liên quan đến năng lượng nguyên tử của Việt Nam. Nhân dịp này, PGS. TS. Vương Hữu Tấn đã thông báo với Đoàn về tình hình hợp tác giữa Viện NLNTVN với các đối tác thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ trong khuôn khổ Thoả thuận hợp tác giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ về trao đổi thông tin và sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình, thông báo về tình hình thực hiện chuyển đổi nhiên liệu giai đoạn 1 và 2 cho Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt, kết quả thực hiện dự án nâng cấp hệ thống an ninh Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt do Bộ Năng lượng Hoa Kỳ tài trợ ...

Thay mặt Đoàn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ông Eliot Kang thông báo mục đích chính của chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Việt Nam lần này là chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân toàn cầu tổ chức tại Washington D.C. vào tháng 4/2010. Ông bày tỏ sự vui mừng được đến thăm Viện NLNTVN, đánh giá cao những thành tựu và những hoạt động hợp tác của Viện với các đối tác Hoa Kỳ. Ông nói: đến thăm Viện NLNTVN là một cơ hội tốt để ông hiểu thêm về ngành năng lượng nguyên tử và kế hoạch phát triển điện hạt nhân của Việt Nam. Tuy chuyến thăm Việt Nam của đoàn lần này ngắn, nhưng qua tiếp xúc với các cơ quan Việt Nam, trong đó có Viện NLNTVN, ông cảm nhận được rằng Việt Nam đang thực sự thực hiện một chính sách phát triển và sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình. Ông mong muốn hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực hạt nhân dân sự vì mục đích hoà bình, đảm bảo an toàn, an ninh và không phổ biến vũ khí hạt nhân, ngày càng được củng cố và phát triển.

Lượt xem: 770

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)