Thứ hai, 15/03/2010 11:22 GMT+7

Hội thảo Pháp luật về viên chức

Từ ngày 11-13/3/2010, tại TP. Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức “Hội thảo Pháp luật về viên chức”.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Văn Thuận- Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; ông Trần Văn Tuấn - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; ông Nguyễn Quân- Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); đại diện Dự án Hỗ trợ thực hiện chính sách (PIAP) và đại diện các Bộ, ngành khác.

Những tham luận tại Hội thảo đã đưa ra tổng quan các quy định của pháp luật về viên chức ở Việt Nam bao gồm những nội dung, quan điểm và yêu cầu đặt ra đối với việc xây dựng, quản lý đội ngũ viên chức ở nước ta hiện nay cùng thực trạng và giải pháp về việc sử dụng, quản lý viên chức tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ KH&CN. Trong đó nêu rõ những vấn đề liên quan đến quyền hạn và nghĩa vụ của viên chức …

Luật viên chức mới cũng quy định một số khái niệm cơ bản liên quan đến các hoạt động nghề nghiệp của viên chức; sử dụng chức danh nghề nghiệp để làm căn cứ quản lý viên chức và nâng cao trình độ chuyên môn của viên chức; về tuyển dụng viên chức; thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp (tự quyết định vị trí việc làm của viên chức, số lượng viên chức…).

Tại hội thảo, các đại biểu đều nhất trí nhiệm vụ đặt ra đối với việc xây dựng và ban hành Luật Viên chức trong thời gian tới là cần hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ của Luật này, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng, quản lý đội ngũ viên chức, kế thừa và phát triển những quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm của nước ngoài về quản lý đội ngũ viên chức phù hợp với điều kiện và tình hình của đất nước trong giai đoạn mới để trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 7.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu còn băn khoăn về sự khác nhau giữa công chức và viên chức, quyền và nghĩa vụ của những đối tượng viên chức làm việc cho các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập, cũng như các quy định đối với việc quản lý đội ngũ viên chức, việc cho phép viên chức tham gia hoạt động kinh doanh và làm việc ngoài giờ.

Nếu luật Viên chức được ban hành, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho rằng việc thực hiện các Nghị định của Chính phủ về quản lý viên chức đặc biệt là đối với KH&CN sẽ rất thuận lợi. Những tư tưởng đổi mới của luật phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đối với viên chức thuộc Bộ KH&CN, khi Luật này ban hành sẽ chính thức hóa một số vấn đề trước đây được quy định tại Nghị định của Chính phủ, giải quyết được một số vướng mắc trước đây…

Luật Viên chức ra đời nhằm tạo điều kiện cho viên chức phấn đấu, trưởng thành và được đánh giá đúng hơn về năng lực, có chế độ đãi ngộ phù hợp, có điều kiện phục vụ nhân dân tốt hơn. Đồng thời, luật này cũng góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam, xây dựng, quản lý, phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ của đất nước.

Lượt xem: 773

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)