Thứ hai, 15/03/2010 11:24 GMT+7

Giải thưởng Kovalevskaia – Nâng cao vị thế các nhà khoa học nữ Việt Nam

Sáng ngày 12/3/2010, tại Trung tâm phụ nữ và phát triển, Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm giải thưởng Kovalevskaia và trao giải năm 2008 – 2009.

Đến dự buổi lễ có Bà Nguyễn Thị Doan- Phó chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, ông Nguyễn Đức Kiên- Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Bà Nguyễn Thị Bình - Nguyên Phó chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam - Chủ tịch Ủy ban giải thưởng, Ông Nguyễn Quân - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cùng đông đảo các nhà khoa học, các sinh viên xuất sắc trong các trường Đại học kỹ thuật. Các hãng thông tấn báo chí cũng đến dự và đưa tin về sự kiện này.

Đây là giải thưởng thường niên dành tặng cho những nữ khoa học gia xuất sắc, nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân là các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực - kinh tế, xã hội và văn hóa.

Quỹ giải thưởng quốc tế Kovalevskaia được thành lập năm 1985, với sự đóng góp ban đầu của hai vợ chồng giáo sư người Mỹ Ann và Neal Koblitz. Vợ chồng giáo sư đã chọn các nhà khoa học nữ Việt Nam về lĩnh vực khoa học tự nhiên làm đối tượng để xét và trao Giải thưởng Kovalevskaia. Ngoài Việt Nam, Quỹ còn hỗ trợ cho một số nước phát triển khác là: El Salvador, Peru, Nicaragua, Cuba, Mexico, Nam Phi và Mozambic.

Giải Kovalevskaia năm 2008- 2009 được trao cho 3 cá nhân là Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thị Tươi, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thị Thúy, Phó Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế, Viện Chăn nuôi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thị Thùy, Viện Bảo vệ Thực vật- Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Trong 25 năm qua, giải thưởng đã được trao cho 31 cá nhân và 15 tập thể các nhà khoa học nữ Việt Nam. Đặc biệt, sau khi nhận được giải thưởng các chị càng không ngừng phấn đấu vươn lên. Tính đến nay đã có 10 chị là Giáo sư, 20 chị Phó giáo sư, 56 Tíên sĩ, 7 Thầy thuốc Nhân dân, 8 Nhà giáo Nhân dân. Một số chị đã nhận được giải thưởng Nhà nước, Huân chương lao động của các Bộ, Ngành.

Cũng trong dịp này, Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định trao tặng Huân chương hữu nghị cho ông bà Ann và Neal nhằm ghi nhận tình cảm và sự đóng góp của ông bà đối với Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 25 năm Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia và trao giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam 2008 - 2009, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao những đóng góp có giá trị kinh tế xã hội và mang tính nhân văn sâu sắc của các nhà khoa học nữ Việt Nam vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong suốt thời gian qua. Bà cũng mong rằng các nhà khoa học nữ đi trước sẽ đem tâm huyết của mình để nghiên cứu và đào tạo bồi dưỡng lớp trẻ kế cận niềm say mê học tập và nghiên cứu khoa học vì tương lai của Đất nước.

Lượt xem: 969

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)