Thứ tư, 26/05/2010 12:37 GMT+7

Chuyển biến về năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa chủ lực

Tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất và chất lượng của các sản phẩm, hàng hóa chủ lực, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Đây là mục tiêu tổng quát của Chương trình quốc gia "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020" vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong giai đoạn 2010-2015 sẽ tiến hành xây dựng mới 4.000 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), bảo đảm đồng bộ các TCVN cho các sản phẩm hàng hóa chủ lực của nền kinh tế; mục tiêu 45% TCVN của hệ thống tiêu chuẩn quốc gia hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực.

Bên cạnh đó tiến hành quản lý bằng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với 100% các nhóm sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn, vệ sinh, ô nhiễm môi trường.

40.000 doanh nghiệp được hướng dẫn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đổi mới công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng.

Và điều quan trọng nhất trong giai đoạn này là phấn đấu góp phần nâng tỷ trọng đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp trong tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước lên 30% vào năm 2015.

Trong giai đoạn 2016-2020, xây dựng mới thêm 2.000 TCVN; 60% TCVN của hệ thống tiêu chuẩn quốc gia hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn khu vực. 100% phòng thử nghiệm chất lượng sản phẩm, hàng hóa chủ lực đạt trình độ quốc tế. Giai đoạn này sẽ nâng tỷ trọng đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp trong tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) lên 35% vào năm 2020.

9 Dự án của Chương trình

Chương trình sẽ có 9 Dự án được xây dựng và thực hiện. 9 Dự án này chủ yếu là nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa của một số nhóm ngành chủ lực như Y tế, Xây dựng, Giao thông vận tải, Công nghiệp, Nông nghiệp, Thông tin và Truyền thông...

Thủ tướng chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thành lập Ban Điều hành Chương trình do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm Trưởng Ban. Thành viên là đại diện các Bộ có liên quan. Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) là cơ quan thường trực của Ban Điều hành Chương trình.

Dự án 1 "Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật"; Dự án 2 "Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng"; Dự án 3 "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của ngành Công nghiệp"; Dự án 4 "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của ngành Nông nghiệp"; Dự án 5 "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của ngành Thông tin và Truyền thông"; Dự án 6 " Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của ngành Xây dựng" ; Dự án 7 "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của ngành Y tế"; Dự án 8 "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của ngành Giao thông vận tải"; Dự án 9 "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương".


Lượt xem: 1135

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)