Thứ sáu, 04/12/2009 11:30 GMT+7

Sửa đổi, bổ sung Nghị định 115/2005/NĐ-CP và Nghị định 80/2007/NĐ-CP

Ngày 3/12/2009, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo trao đổi, cung cấp thông tin về nội dung, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, doanh nghiệp KH&CN (DN KH&CN) và giới...
Nội dung sửa đổi, bổ sung NĐ 115 bao gồm: Thời hạn chuyển sang thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức nghiên cứu phát triển, tổ chức dịch vụ KH&CN sẽ kéo dài đến hết 31/12/2013; Bổ sung tổ chức KH&CN thực hiện chức năng nghiên cứu xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật, dịch vụ phục vụ quản lý Nhà nước vào đối tượng được tiếp tục cấp kinh phí thường xuyên lâu dài; Tổ chức KH&CN mới thành lập được cấp kinh phí hoạt động thường xuyên vào thời gian đầu mới thành lập. Cụ thể, tối đa 4 năm đối với tổ chức KH&CN thuộc các Bộ, ngành; 6 năm với tổ chức KH&CN thuộc địa phương.

Về cơ chế tài chính, tổ chức KH&CN được dự toán kinh phí hoạt động thường xuyên trong dự toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ KH&CN do cơ quan có thẩm quyền giao trực tiếp hoặc giao theo phương thức tuyển chọn. Quy định về tiền lương, tiền công của người lao động cũng được bổ sung trong Dự thảo.

Với NĐ 80, Nghị định sửa đổi sẽ bổ sung đối tượng áp dụng của NĐ 80 đối với các DN KH&CN được thành lập thí điểm theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ bao gồm cả loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên nhà nước. DN thành lập trước ngày NĐ 80 có hiệu lực thi hành nếu đáp ứng các điều kiện của DN KH&CN sẽ được cấp giấy chứng nhận DN KH&CN, được hưởng các ưu đãi đối với DN KH&CN (trừ ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp). DN KH&CN được áp dụng các hình thức giao đất, thuê đất như với các đối tượng thực hiện chính sách khuyến xã hội hóa trong giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng trong quá trình thực hiện NĐ 115 và NĐ 80, song quá trình thực hiện đã xuất hiện một số vấn đề cần bổ sung, điều chỉnh. Hy vọng, với những nội dung sửa đổi, bổ sung trong Dự thảo trình Chính phủ của Bộ KH&CN, các tổ chức KH&CN, DN KH&CN sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc chuyển đổi theo NĐ 115, NĐ 80, nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của đất nước.

Theo Quyết định số 1926/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Các tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, tổ chức dịch vụ KH&CN quy định tại NĐ 115, là đối tượng áp dụng NĐ 115 đang được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động thường xuyên trong năm 2009 sẽ tiếp tục được cấp kinh phí hoạt động thường xuyên trong năm 2010 từ ngân sách Nhà nước theo phương thức và định mức như năm 2009.

Lượt xem: 787

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)