Thứ hai, 05/08/2024 14:38 GMT+7

Công đoàn Khối thi đua I tích cực bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên

Hội nghị sơ kết công tác Công đoàn Khối thi đua I diễn ra vào ngày 2/8/2024 tại Hoà Bình với những kết quả nổi bật của tổ chức trong 6 tháng đầu năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị đã cho thấy những nỗ lực không ngừng của Công đoàn Khối thi đua I trong bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của các đơn vị.
Hội nghị sơ kết công tác Công đoàn Khối thi đua I.
Nỗ lực không ngừng vì quyền lợi đoàn viên và sự phát triển chung
Tại Hội nghị, ông Hà Quốc Trung - Chủ tịch Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn Khối thi đua I đã chủ động tham gia vào quá trình xây dựng và hoàn thiện các chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của đoàn viên luôn được đặt lên hàng đầu. Bằng việc tích cực tham gia các hội nghị, tọa đàm, Công đoàn Khối thi đua I đã đưa ra những ý kiến đóng góp quan trọng vào việc xây dựng một môi trường làm việc công bằng, minh bạch.
Bộ Khoa học và Công nghệ đã chú trọng đến việc nghiên cứu và xây dựng chính sách pháp luật liên quan đến đoàn viên. Đặc biệt, các Công đoàn trực thuộc Bộ đã tích cực tham gia các buổi tọa đàm về chế độ chính sách đối với đoàn viên và đóng góp ý kiến về vị trí việc làm, chế độ phụ cấp và biên chế của công đoàn cấp trên cơ sở. Ngoài ra, các Công đoàn trực thuộc Bộ còn phổ biến các quy định liên quan đến quyền lợi hợp pháp của người lao động như Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động và Luật phòng chống tham nhũng.
Ông Hà Quốc Trung cũng thông tin thêm, Công đoàn Bộ tham gia thực hiện dân chủ ở cơ sở theo Nghị định số 59/2023/NĐ-CP và Quyết định số 346/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các hoạt động tuyên truyền và phổ biến pháp luật được tổ chức rộng rãi, góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên về quyền và nghĩa vụ của mình.
Bên cạnh đó, Công đoàn Khối thi đua I đã kịp thời tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, tranh chấp lao động, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho đoàn viên. Việc đại diện đoàn viên tham gia đối thoại với người sử dụng lao động đã góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.
Công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, đặc biệt là những trường hợp khó khăn. Các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ tài chính đã giúp đoàn viên vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống.
Song song đó, Công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, tạo cơ hội cho đoàn viên giao lưu, giải trí và nâng cao sức khỏe. Việc xây dựng quỹ phúc lợi đã tạo nguồn lực ổn định để hỗ trợ các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên.
Công đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật liên quan đến người lao động, giúp đoàn viên nắm vững quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Thông qua tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo, Công đoàn đã nâng cao nhận thức và kỹ năng cho cán bộ công đoàn và đoàn viên.
 
Các đại biểu ý kiến tại Hội nghị.
Đồng thời, Công đoàn đã chú trọng đến việc bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ công đoàn ngày càng chuyên nghiệp và làm việc hiệu quả hơn.
Tại Hội nghị sơ kết, các đại biểu cũng đã được nghe báo cáo về các hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ được tổ chức sôi nổi chào mừng các ngày kỷ niệm lớn. Công đoàn Bộ Ngoại giao và Công đoàn Bộ Tài chính đã tổ chức và tham gia nhiều giải thi đấu thể thao, đạt được nhiều thành tích cao. Chăm lo đời sống đoàn viên cũng là một nhiệm vụ quan trọng, với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Hoạt động từ thiện được đẩy mạnh, với nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng, tặng quà cho các gia đình liệt sỹ, cựu chiến binh và các hộ nghèo.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn Khối thi đua I đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, xây dựng các hệ thống quản lý thông tin, nâng cao hiệu quả làm việc. Việc đổi mới phương thức làm việc đã giúp Công đoàn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đoàn viên. Nhiều Công đoàn Bộ đã tích cực tham gia vào các hoạt động chuyển đổi số, cải cách hành chính, và ứng dụng phần mềm V-Office trong quản lý văn bản. Các hoạt động tập huấn và triển khai ứng dụng phần mềm được thực hiện đầy đủ và hiệu quả.
Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác công đoàn của Công đoàn Khối thi đua I đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Công tác xây dựng chính sách pháp luật, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, giáo dục tư tưởng, chăm lo đời sống đoàn viên, từ thiện và xây dựng đội ngũ đoàn viên đều được thực hiện tốt. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao vị thế và uy tín của công đoàn, thúc đẩy phong trào thi đua và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.
Động lực mới cho Công đoàn Việt Nam
Những thành tựu đã đạt được trong nửa đầu năm 2024, Công đoàn Khối thi đua I tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi và nâng cao đời sống cho người lao động. Nhằm hướng tới một năm thành công hơn nữa, tại cuộc họp các đại biểu đã đưa ra những phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm 2024.
Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, Công đoàn Khối thi đua I sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào quá trình nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện các chính sách, pháp luật liên quan. Bà Đỗ Ngọc Thuỷ, Chủ tịch Công đoàn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, việc tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo chuyên đề nhằm trao đổi và góp ý cho các chính sách mới ban hành, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi đoàn viên nắm vững và thực hiện đúng quy định pháp luật. Công tác giám sát cũng sẽ được tăng cường, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết các tranh chấp lao động, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và phòng chống tham nhũng. 
Bà Đỗ Ngọc Thuỷ thông tin, trong 6 tháng cuối năm Công đoàn Bộ Ngoại giao sẽ tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, truyền thống và các sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt là kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam sẽ được phát động mạnh mẽ. Công tác vận động đoàn viên tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện cũng sẽ được chú trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển cộng đồng.
 
Bà Đỗ Ngọc Thuỷ phát biểu tại Hội nghị. 
Công đoàn Việt Nam sẽ không ngừng đổi mới và sáng tạo trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên. Bên cạnh các hoạt động truyền thống như thăm hỏi, tặng quà, Công đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đa dạng, phong phú hơn. Các câu lạc bộ thể dục thể thao, các cuộc thi tài năng sẽ được tổ chức thường xuyên, tạo không khí vui tươi, lành mạnh cho đoàn viên. Đặc biệt, Công đoàn sẽ chú trọng đến việc xây dựng các không gian làm việc thân thiện, tổ chức các hoạt động team building để tăng cường tinh thần đoàn kết, nâng cao hiệu quả làm việc.
Để nâng cao chất lượng đời sống của đoàn viên, Công đoàn sẽ tập trung vào các vấn đề an toàn vệ sinh lao động, sức khỏe và dinh dưỡng. Các chương trình khám sức khỏe định kỳ, tư vấn dinh dưỡng sẽ được triển khai rộng rãi. Công đoàn cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để nâng cao chất lượng bữa ăn tại các bếp ăn tập thể, đảm bảo an toàn thực phẩm cho đoàn viên.
Song song với đó, Công đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giúp đoàn viên nắm vững quyền lợi của mình và biết cách bảo vệ quyền lợi đó. Các buổi tọa đàm, hội thảo về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội sẽ được tổ chức thường xuyên, đáp ứng nhu cầu của đoàn viên.
 
Các đại biểu nêu quan điểm của mình tại Hội nghị. 
Phong trào thi đua yêu nước sẽ được phát động mạnh mẽ, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn và công tác chuyên môn. Công tác thi đua, khen thưởng sẽ là động lực thúc đẩy đoàn viên phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Với những phương hướng và nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, Công đoàn Việt Nam tin tưởng sẽ tạo ra những bước phát triển mới, đem lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.
 
Các đại biểu chụp hình kỉ niệm tại Hội nghị. 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 151

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)