Thứ bảy, 03/08/2024 09:59 GMT+7

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân: Tiên phong chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số vào quản lý nhà nước đang trở thành xu hướng tất yếu. Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã tiên phong trong chuyển đổi số, mang lại những hiệu quả đáng kể.

Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Cục ATBXHN đã triển khai và đạt được những kết quả bước đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước. Với những cải cách mạnh mẽ, các thủ tục liên quan đến năng lượng nguyên tử nay đã trở nên nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện hơn, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh và hấp dẫn.

Tại buổi tham luận, ông Phí Văn Thiệu, Trung tâm Thông tin và Đào tạo, Cục ATBXHN đã giới thiệu những kết quả nổi bật của Cục ATBXHN là việc cắt giảm đáng kể số lượng thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Cụ thể, việc thẩm định cấp phép, gia hạn giấy phép, xử lý hồ sơ gia hạn giấy phép đã được rút ngắn thời gian từ 5-30 ngày so với quy định trước đây. Nhờ đó, doanh nghiệp đã tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí, tập trung hơn vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Liên quan đến chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đại diện Trung tâm Thông tin và Đào tạo cũng nhấn mạnh, dịch vụ công trực tuyến cũng đã được nâng cấp tiện lợi, nhanh chóng, hiệu quả. Cục ATBXHN đã xây dựng và cung cấp 31 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thủ tục hành chính. Đặc biệt, 100% thủ tục hành chính có phát sinh phí, lệ phí đã được tích hợp thanh toán trực tuyến, mang lại sự tiện lợi tối đa.

 

Thông tư số 63/2023/TT-BTC giảm 10% phí lệ phí dịch vụ công trực tuyến.

Với việc kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cục ATBXHN đã tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu có liên quan đến năng lượng nguyên tử, góp phần thúc đẩy xuất nhập khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế.

Đồng thời, xây dựng và khai thác các cơ sở dữ liệu số đã giúp Cục ATBXHN nâng cao hiệu quả quản lý, phân tích dữ liệu và đưa ra các quyết sách chính xác, phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Bên cạnh tuyên truyền và hỗ trợ người dân, Cục ATBXHN đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, Cục ATBXHN đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính giảm 10% phí, lệ phí đối với Hồ sơ nộp trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Bộ Tài chính đã chấp thuận và ban hành Thông tư số 63/2023/TT-BTC về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của một số thông tư quy định về phí, lệ phí của Bộ trưởng Bộ Tài chính nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ này.

Với những thành tựu đã đạt được, Cục ATBXHN sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng một môi trường năng lượng nguyên tử an toàn, bền vững và phục vụ tốt nhất cho lợi ích của quốc gia và người dân.

Ông Phí Văn Thiệu chia sẻ,  trong thời gian tới Cục sẽ tập trung vào việc tận dụng tối đa tính năng của công nghệ thông tin để đưa ra các quyết sách chính xác và kịp thời, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Ông Phí Văn Thiệu cũng cam kết, Cục sẽ đầu tư mạnh mẽ vào việc hoàn thiện hệ thống thông tin để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và cùng nhau phát triển để tạo ra một môi trường làm việc thuận lợi và hiệu quả cho cả người dân và doanh nghiệp.

Việc chuyển đổi số tại Cục ATBXHN không chỉ là một quá trình cải cách thủ tục hành chính mà còn là một cuộc cách mạng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia và tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, hiệu quả.

Lượt xem: 157

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)