Thứ hai, 05/07/2010 13:35 GMT+7

Hội thảo về Xây dựng và quản lý mạng lưới quan trắc phóng xạ môi trường

Ngày 02/7/2010 tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Công ty Hệ thống điện tử Fuji Nhật Bản (FES) tổ chức Hội thảo về Xây dựng và quản lý mạng lưới quan trắc phóng xạ môi trường.

Hội thảo có sự tham dự của các đại biểu đến từ Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư lệnh hóa học, Tổng Cục Môi trường, Cục ATBXHN, các Sở Khoa học và Công nghệ Lạng Sơn, Ninh Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Ban chuẩn bị đầu tư dự án điện hạt nhân và năng lượng tái tạo của EVN, Viện Vật lý hạt nhân của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và một số cơ quan thông tấn báo chí. Về phía Nhật Bản có ông Fujimotor Toshiaki - Phó Giám đốc quản lý Tập đoàn giải pháp Grid, Trụ sở thương mại giao dịch năng lượng (Nhật Bản); Giáo sư Toshiso Kosako của Trường Đại học Tokyo và đoàn đại biểu của FES.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Đặng Thanh Lương - Phó Cục trưởng Cục ATBXHN nhấn mạnh: hiện nay, Việt Nam đang tích cực triển khai các công việc chuẩn bị cần thiết cho việc khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận vào năm 2014. Trong đó, quan trắc môi trường phóng xạ là một lĩnh vực quan trọng trong bảo đảm an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân cho nhà máy điện hạt nhân.

Hội thảo về “Xây dựng và quản lý mạng lưới quan trắc phóng xạ môi trường” là nơi các chuyên gia Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc xây dựng và quản lý mạng lưới quan trắc phóng xạ môi trường nhằm kiểm soát an toàn hoạt động của nhà máy điện hạt nhân, các cơ sở bức xạ có phát tán chất phóng xạ vào môi trường và hỗ trợ công tác ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân. Hội thảo cũng sẽ giới thiệu về năng lực của FES trong việc cung cấp và chuyển giao thiết bị phục vụ hoạt động quan trắc phóng xạ môi trường.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi cho các chuyên gia Nhật Bản xung quanh việc xây dựng và quản lý hiệu quả hệ thống quan trắc môi trường ở cấp trung ương, địa phương, cơ sở và cũng bày tỏ mong muốn những Hội thảo như vậy sẽ được tổ chức tại các địa phương sẽ có nhà máy điện hạt nhân để các cấp chính quyền và nhân dân địa phương hiểu hơn về việc bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn bức xạ cho nhà máy điện hạt nhân cũng như các khu vực xung quanh nhà máy.

Lượt xem: 1031

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)