Thứ sáu, 21/05/2010 10:20 GMT+7

Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Đo lường toàn quốc lần thứ V

Trong hai ngày 20 và 21/5/2010, Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Đo lường toàn quốc lần thứ V đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là Hội nghị được tổ chức định kỳ 4 năm/lần, do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối...

Tham dự Hội nghị có Ông Hoàng Văn Phong - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cùng đại diện đến từ các cơ quan quản lý, nghiên cứu khoa học và doanh nghiệp.

Mục đích của Hội nghị nhằm tổng kết lại các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật đo lường phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và hội nhập quốc tế, đồng thời đưa ra phương hướng phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

25 năm qua (1985 - 2010), đã có 4 Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Đo lường toàn quốc được tổ chức, hoạt động nghiên cứu về đo lường đã được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, Việt Nam đã hình thành được hệ thống chuẩn đo lường từ Trung tâm Đo lường Việt Nam; Trung tâm Kỹ thuật 1, 2, 3; cơ quan Bộ, ngành đến các chi cục Tiêu chuẩn- Đo lường- Chất lượng tỉnh thành phố trong cả nước. Các kết quả nghiên cứu về đo lường đã được ứng dụng vào nhiều ngành kinh tế, đặc biệt là các ngành mũi nhọn như điện - điện tử, bưu chính viễn thông, khai thác dầu khí, cơ khí chế tạo, y tế, bảo vệ môi trường…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Hoàng Văn Phong cho biết, Chính phủ và Bộ KH&CN ghi nhận sự đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ đo lường Việt Nam vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Năm 2010 là năm cuối thực hiện Chiến lược phát triển KHCN Việt Nam đến 2010 và 10 năm tới là giai đoạn cuối thực hiện Định hướng phát triển KHCN đến năm 2020, Bộ trưởng đề nghị cán bộ, nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực đo lường cần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng thành quả khoa học kỹ thuật về đo lường tiên tiến của các nước; nghiên cứu, triển khai khoa học kỹ thuật đo lường phục vụ cho các chương trình KH&CN trọng điểm cấp nhà nước; xây dựng các chuẩn đo lường có độ chính xác cao; áp dụng các tiến bộ KH&CN về đo lường đáp ứng nhu cầu trong sản xuất, kinh doanh và an ninh - quốc phòng.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu tham dự nghe và đóng góp ý kiến cho các báo cáo chuyên đề như những vấn đề chung và phương pháp đo hiện đại; đo lường cơ - quang học, âm thanh và rung động; đo lường điện - điện tử và xử lý tín hiệu; đo lường nhiệt và thuỷ khí động lực học; đo lường hoá lý, sinh y, bức xạ ion hoá và môi trường; đo lường điều khiển và tin học công nghiệp.

Giải thưởng KH&CN Đo lường Việt Nam lần thứ nhất giai đoạn 2005- 2010 cũng được tổ chức trong dịp này.

Lượt xem: 1148

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)