Thứ sáu, 06/01/2012 15:26 GMT+7

Hội nghị phối hợp phát triển khoa học và công nghệ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố trọng điểm về hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) khu vực miền Trung, ngày 06/01/2012, tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ KH&CN và Chủ tịch Ủy ban nhân dân...


Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Ông Nguyễn Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND Thành phố; ông Nghiêm Vũ Khải, Thứ trưởng Bộ KH&CN; cùng các đại điện có liên quan tham dự.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBDN Thành phố Đà Nẵng cho biết, từ năm 2007, triển khai Chương trình phối hợp với Bộ KH&CN, Thành phố đã tập trung thực hiện 05 giải pháp phát triển sự nghiệp khoa học công nghệ

Kết quả, trong 5 năm 2007 - 2011 có 66 đề tài, dự án cấp thành phố được thực hiện chia theo lĩnh vực: lĩnh vực KHXH&NV: 20 đề tài (30,30%); lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản: 9 đề tài (13,64%); lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, giao thông, thủy lợi, CNTT: 16 đề tài (24,24%); lĩnh vực Y tế, Giáo dục- đào tạo: 16 đề tài (24,24%); thuộc lĩnh vực điều tra cơ bản và bảo vệ môi trường: 5 đề tài (7,58%).

Qua khảo sát thực tế các đề tài đã nghiệm thu cho thấy, có gần 90% đề tài sau khi nghiệm thu đã được ứng dụng vào thực tế, trong đó các đề tài hỗ trợ doanh nghiệp thường được áp dụng 100% và mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc cải tiến qui trình công nghệ, thiết bị, tạo sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường; các đề tài thuộc lĩnh vực KHXH&NV; điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường tuy không nhìn thấy rõ hiệu quả trực tiếp nhưng là các thông tin tư liệu, dữ liệu cơ bản rất quan trọng, làm cơ sở hoạch định các dự án phát triển KT-XH.

Một số kết quả nổi bật của công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cụ thể như Dự án “Nghiên cứu thử nghiệm máy sấy thóc”, do Viện Công nghệ Hóa học chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hòa Vang thực hiện. Đến nay, máy sấy thóc đã được lắp đặt và đang vận hành thử nghiệm tại Hợp tác xã Hòa Tiến II - huyện Hòa Vang, giúp nông dân chủ động hơn trong việc bảo quản thóc và các loại nông sản khác sau thu hoạch;

Đề tài “Hoàn thiện quy trình công nghệ nuôi cấy mô và trồng một số giống hoa tại Đà Nẵng”, thông qua thực hiện đề tài Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng đã làm chủ các quy trình công nghệ và sản xuất thành công các giống hoa Lan, hoa Lyly thương phẩm cung cấp ra thị trường. Sản phẩm của Đề tài là cơ sở khoa học để Đà Nẵng có thể cung cấp các giống cây đảm bảo có chất lượng, sạch bệnh cho nông dân, hợp tác xã, khu du lịch.

Hoạt động ứng dụng KH&CN của thành phố đạt được những kết quả khả quan, nhất là trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn. Thông qua các mô hình chuyển giao ứng dụng tiến bộ KH&CN như nhân giống hoa phong lan, hoa cúc từ nuôi cấy mô, sản xuất nhân tạo các giống thủy đặc sản, bước đầu cung cấp cho nông dân các loại giống cây sạch bệnh, giống thủy sản đạt chất lượng cao. Thông qua các hoạt động này, nhận thức của nông dân về sản xuất sạch và bền vững được nâng cao. Bà con nông dân đã áp dụng rộng rãi các tiến bộ KH&CN trong thực tế sản xuất, góp phần nâng cao đời sống người dân và xây dựng một môi trường xanh sạch.

Bên cạnh đó thành phố cũng đã chủ động hợp tác với các Viện nghiên cứu, các trường Đại học có uy tín trong và ngoài nước trong lĩnh vực nghiên cứu triển khai. Nhờ vậy, kết quả nghiên cứu các đề tài, dự án đã tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao trong sản xuất và đời sống, nhất là lĩnh vực năng lượng.

Nhờ sự hỗ trợ của Bộ KH&CN, thành phố đã xây dựng Trung tâm công nghệ phần mềm, tạo cú hích cho xuất khẩu phần mềm, tăng từ 500 triệu vào năm 2006 lên 1 tỷ 798 triệu đồng vào năm 2010. Từ kết quả phấn khởi này, thành phố mạnh dạn xúc tiến xây dựng Khu Công nghiệp công nghệ thông tin tập trung. Thành phố cũng đã đạt được một số thành tựu khả quan trong việc ứng dụng Công nghệ sinh học trong y dược, xử lý môi trường và sản xuất, chế biến nông lâm ngư nghiệp. Đó là những tiền đề quan trọng để thành phố đề nghị Bộ KH&CN hỗ trợ xây dựng Khu Công nghệ cao.

Trong giai đoạn 2007- 2011, Chương trình tiết kiệm năng lượng hỗ trợ cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt được kết quả khả quan, thực hiện có hiệu quả nội dung các chương trình Tiết kiệm năng lượng từ dự án PECSME (do Bộ KH&CN chủ trì), Chương trình mục tiêu quốc gia về Tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng (do Bộ Công Thương chủ trì); triển khai các hoạt động dịch vụ về tiết kiệm năng lượng cho gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và nhiều doanh nghiệp thuộc các tỉnh lân cận khu vực miền Trung. Hiện nay, thành phố đang xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ từ 05 giải pháp phát triển sự nghiệp KH&CN nêu trên, tuy nhiên, cần nhìn nhận thực tế so với yêu cầu phát triển của thành phố, hoạt động KH&CN chưa đóng góp được nhiều vào việc tạo chuyển biến mạnh mẽ về mặt năng suất, chất lượng và hiệu quả, thúc đẩy phát triển nhanh các ngành có hàm lượng KH&CN cao, KH&CN vẫn chưa đáp ứng đuợc nhu cầu của xã hội, chưa thực sự trở thành động lực phát triển KT-XH.

Để khắc phục tình trạng trên đây, ngoài việc tập trung củng cố và phát huy các nguồn lực KH&CN trên địa bàn, từng bước xây dựng một đội ngũ những cán bộ khoa học có năng lực tương ứng cùng với một cơ sở vật chất – kỹ thuật cần thiết, thì việc tiếp tục Chương trình phối hợp với Bộ KH&CN trong giai đoạn mới nhằm phát huy và sử dụng có hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Bộ KH&CN cho sự nghiệp phát triển KT-XH, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển KH&CN nói riêng và KT-XH nói chung của khu vực miền Trung, điều này được xem là một giải pháp quan trọng, có ý nghĩa chiến lược trong chỉ đạo phát triển KT-XH của thành phố.


Bộ trưởng Nguyễn quân phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh, Đà Nẵng cần tập trung vào 4 trọng tâm phát triển KH&CN đó là phát triển Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung, công nghệ sinh học và chính sách đối với cán bộ. Bộ trưởng đề nghị các đơn vị của Bộ KH&CN trên tinh thần trao đổi với các sở ngành của Đà Nẵng cần nghiên cứu kỹ vấn đề thành phố đặt ra, sau đó thể hiện bằng công việc cụ thể để làm sao hỗ trợ có hiệu quả.

Theo Bộ trưởng, Khu công nghệ cao thành phố Đà Nẵng đã được Thủ tưởng Chính phủ quyết định thành lập. Đây là lợi thế để các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn về CNC đầu tư vào. Đặc biệt là vấn đề phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao, Bộ KH&CN đã giao cho Vụ Tổ chức cán bộ, Trường Quản lý KH&CN có chương trình bồi dưỡng về nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý của các địa phương trong đó có Đà Nẵng.


Lễ ký kết chương trình phối hợp hoạt động về KH&CN giai đoạn 2011-2015 giữa Bộ KH&CN với UBND Tp. Đà Nẵng

Tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp hoạt động về KH&CN giai đoạn 2011-2015 giữa Bộ KH&CN với UBND Thành phố Đà Nẵng.

Lượt xem: 1091

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)