Thứ sáu, 06/01/2012 15:21 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Chiều 05/01/2012, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã tiếp ông David Shear, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Quân và Đại sứ David Shear cùng cho rằng quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến nổi bật. Các hợp tác trong lĩnh vực ngoại giao cũng như kinh tế, thương mại và các lĩnh vực khác ngày càng được tăng cường.

Đại sứ David Shear cho rằng, Việt Nam và Hoa Kỳ đang chuyển sang một chương mới trong sự hợp tác KH&CN giữa hai nước khi các cuộc đàm phán về Hiệp định 123 về năng lượng hạt nhân sắp diễn ra. Ngài Đại sứ hy vọng cuộc đàm phán sẽ có kết quả hữu ích với cả Hoa Kỳ và Việt Nam. Trong lĩnh vực kinh tế, hai nước cũng đang đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo ngài Đại sứ, nếu đàm phán về Hiệp định này hoàn tất, chắc chắn sẽ đưa hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với Hoa Kỳ lên một tầm cao mới. Ngài đại sứ cũng bày tỏ hy vọng sẽ được hợp tác với Bộ KH&CN, góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cảm ơn những ý kiến của ngài Đại sứ. Theo Bộ trưởng, vòng đàm phán về Hiệp định 123 sắp tới thể hiện sự tin cậy của Hoa Kỳ đối với chương trình phát triển năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình của Việt Nam, tạo điều kiện để Việt Nam có thể xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Trong chương trình hợp tác này, Việt Nam đặc biệt quan tâm đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật hạt nhân để có thể tiếp quản, vận hành an toàn nhà máy điện hạt nhân.

Với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, Bộ trưởng cho rằng, vấn đề sở hữu trí tuệ cũng đã được đề cập trong Hiệp định TPP. Đây là vấn đề đang được Việt Nam đặt sự quan tâm lớn. Bộ trưởng cũng đã chia sẻ với ngài Đại sứ những khó khăn trong vấn đề này cũng như việc tham gia của Việt Nam trong Hiệp định TPP.

Về vấn đề vấn đề hợp tác với Cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), mới đây, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã ký tuyên bố chung về ý định hợp tác trong hoạt động hàng không và vũ trụ dân dụng. Bộ trưởng cho biết, Bộ KH&CN với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Vũ trụ của Việt Nam sẽ có chỉ đạo cũng như hỗ trợ VAST trong chương trình hợp tác nghiên cứu vũ trụ với NASA.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cảm ơn ngài Đại sứ đã đến thăm Bộ KH&CN và bày tỏ mong muốn Bộ KH&CN sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ của ngài Đại sứ để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động hợp tác KH&CN giữa hai bên trong thời gian tới.

Lượt xem: 885

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)