Thứ sáu, 06/01/2012 15:17 GMT+7

Văn phòng Các chương trình trọng điểm cấp Nhà nước tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2011

Ngày 05/01/2012, Văn phòng Các chương trình trọng điểm cấp Nhà nước (VPCT) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2011, phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm năm 2012. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân,...

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Giám đốc VPCT Đỗ Xuân Cương đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện nội dung công tác năm 2011, phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2012.

Năm 2011, hoạt động của VPCT luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ và sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị chức năng, cũng như sự phối hợp tốt của các Ban Chủ nhiệm Chương trình trong quá trình triển khai thực hiện.

Với tinh thần nỗ lực cố gắng, làm việc hết mình, cán bộ VPCT đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận về chuyên môn.

Cụ thể, VPCT đã tổ chức tốt việc tổng kết, đánh giá kết quả 5 năm hoạt động của 14 chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước giai đoạn 2006-2010. Thông qua hoạt động này nhằm đánh giá toàn bộ kết quả các chương trình, cũng như hiệu quả nghiên cứu khoa học của các nhiệm vụ thuộc các chương trình, làm cơ sở để đề xuất các chương trình, các nhiệm vụ thực hiện trong giai đoạn 2011-2015.

Nhờ thực hiện đúng chức năng, vai trò là đầu mối tổng hợp các vấn đề liên quan đến các nhiệm vụ thuộc các chương trình KH&CN trọng điểm nên công tác quản lý các chương trình của Bộ đã được cải tiến, góp phần tích cực vào việc đổi mới hoạt động quản lý KH&CN của Bộ.

Trong năm qua, VPCT đã hoàn thành toàn bộ việc thanh quyết toán cho toàn bộ các đề tài, dự án thuộc các chương trình theo đúng tiến độ thời gian đã định từ kế hoạch 2010 góp phần giúp Bộ lần đầu tiên (trong nhiều năm kế hoạch) hoàn thành việc kết thúc các chương trình trọng điểm một cách trọn vẹn cả về nội dung và quyết toán kinh phí.

Đến nay, VPCT đã công nhận kết quả cho trên 200 đề tài, dự án. Đặc biệt là đã phối hợp với các cơ quan chủ trì trong việc xem xét phương án xử lý tài sản và đã thanh lý được gần 100 hợp đồng. Đồng thời, VPCT cũng đã phối hợp với các Vụ chức năng của Bộ nghiên cứu, thực hiện các công việc chuẩn bị cho hoạt động của các chương trình giai đoạn tới, như tìm kiếm xác định các vấn đề, nhiệm vụ năm 2011 và 2012.

Cùng với đó, VPCT đã triển khai và phối hợp với các đơn vị trong Bộ thực hiện một cách có hiệu quả việc triển khai Đề án thí điểm thực hiện các nhiệm vụ KH&CN tiềm năng phục vụ chủ trương mới của Bộ trong việc xây dựng và tạo lập các nhóm nghiên cứu trẻ có năng lực nghiên cứu mạnh cho các trường đại học và các viện nghiên cứu,…

VPCT luôn bám sát tình hình thực hiện các đề tài, dự án. Theo đó, một số nội dung công việc không cần thiết hoặc không có hiệu quả, VPCT đã chủ động cùng với các Vụ chức năng của Bộ báo cáo lãnh đạo Bộ điều chỉnh giảm kinh phí các đề tài, dự án với tổng kinh phí giảm hàng chục tỷ đồng. Đồng thời, thu hồi, hoàn trả Ngân sách Nhà nước trên 50 tỷ đồng đối với những nhiệm vụ phải dừng thực hiện hoặc có nội dung không thực hiện. Đây là việc trước đây chưa bao giờ thực hiện được.

Bên cạnh đó, VPCT đã tích cực triển khai thực hiện và phối hợp với cùng các Ban Chủ nhiệm Chương trình đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền quảng bá các kết quả nghiên cứu với xã hội và cộng đồng thông qua hoạt động truyền thông,…

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2012, VPCT xác định gồm: tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Ban Chủ nhiệm để ổn định cơ sở vật chất và các điều kiện làm việc cho các Ban Chủ nhiệm chương trình giai đoạn 2011-2015 hoạt động và hoàn thiện thuyết minh để hoàn thành việc ký các hợp đồng cho toàn bộ các đề tài dự án thực hiện trong năm 2011 và 2012. VPCT phấn đấu trong tháng 1 cấp đủ số kinh phí đợt 1 cho các đề tài, dự án bắt đầu thực hiện từ năm 2011 và hết Quý I/2012 cấp đủ kinh phí đợt 1 cho các đề tài, dự án bắt đầu thực hiện từ năm 2012,...

Giám đốc VPCT Đỗ Xuân Cương cũng đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với Lãnh đạo Bộ và các đơn vị trong Bộ về việc: sớm cho ban hành các quy định về xác định nhiệm vụ và tuyển chọn, xét chọn các tổ chức cá nhân chủ trì đề tài, dự án cấp nhà nước theo tinh thần của Đề án “Tiếp tục đổi mới cơ bản, toàn diện và đồng bộ cơ chế quản lý, hoạt động và tổ chức KH&CN”; xem xét và ban hành quy trình phân công phối hợp nội bộ giữa Ban Chủ nhiệm, VPCT và các Vụ chức năng của Bộ trong việc tổ chức quản lý triển khai các chương trình; tạo điều kiện cho VPCT tuyển thêm cán bộ; sớm phê duyệt đề án tiếp tục tự chủ của VPCT đến năm 2014; quan tâm hơn nữa công tác đào tạo trình độ lý luận, chuyên môn quản lý và việc chuyển ngạch, bậc cho cán bộ VPCT,…

Phát biểu tại hội nghị tổng kết, Bộ trưởng Nguyễn Quân ghi nhận, đánh giá cao những kết quả VPCT đạt được trong năm 2011. Thời gian tới, VPCT cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ các nhà khoa học trong cả nước có được những sản phẩm khoa học xứng tầm, mang giá trị thực tiễn cao. Qua kinh nghiệm quản lý các chương trình trọng điểm cấp Nhà nước, VPCT cần tiếp tục áp dụng tinh thần đổi mới, làm sao đơn giản hóa tối đa các thủ tục cần thiết.

Bộ trưởng cũng đề nghị VPCT phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ sớm ban hành quy chế phối hợp giữa Ban Chủ nhiệm, VPCT và các Vụ chức năng của Bộ trong việc tổ chức quản lý triển khai các chương trình. Bộ KH&CN sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo sát sao nhằm củng cố hoạt động của VPCT và các Ban Chủ nhiệm chương trình. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới VPCT tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2012.

Lượt xem: 1101

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)