Thứ hai, 09/01/2012 16:14 GMT+7

Thảo luận hợp tác với JNES trong năm 2012

Từ ngày 5/1 đến 6/1/2012, đoàn chuyên gia của Cơ quan An toàn năng lượng hạt nhân Nhật Bản (JNES) đã đến thăm và làm việc với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN). TS Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) kiêm Cục trưởng...

Nội dung buổi làm việc tập trung vào thảo luận về kế hoạch hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng văn bản pháp quy giữa Cục và JNES.

Vừa qua, JNES đã tổ chức một khóa đào tạo cơ bản tại Nhật Bản trong hơn 2 tháng (từ ngày 3/10 đến 12/9/2011) cho 16 cán bộ Cục. Khóa học đã cung cấp cho các học viên kiến thức tổng hợp về nhà máy điện hạt nhân dưới sự giảng dạy của các chuyên gia đầu ngành về điện hạt nhân của Nhật Bản, thông qua các bài giảng trên lớp, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia kết hợp với giảng dạy trên thiết bị mô phỏng và đi thăm quan tthực tế các nhà máy điện hạt nhân. Tại buổi làm việc, phía JNES đã đánh giá cao thái độ học tập, kết quả mà các học viên đạt được và bày tỏ hy vọng những kiến thức này sẽ hỗ trợ nhiều cho công việc tại Cục cũng như phục vụ cho chương trình điện hạt nhân quốc gia. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh một số lĩnh vực cần tập trung hơn cho các khóa tiếp theo như phân tích an toàn trong quy trình đánh giá an toàn, hệ thống I&C, đánh giá liều trong lựa chọn địa điểm, phân tích an toàn động đất,…

Tiếp đó, hai bên đã thảo luận về hợp tác trong xây dựng văn bản pháp quy. Trong năm vừa qua, JNES đã hỗ trợ Cục trong soạn thảo các văn bản hướng dẫn cho nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) như Thông tư quy định về an toàn hạt nhân đối với địa điểm NMĐHN: cung cấp các văn bản quy phạm pháp luật của Nhật Bản có liên quan bằng tiếng Anh và mối quan hệ với các Tiêu chuẩn IAEA, góp ý cho dự thảo mà Cục soạn thảo và tổ chức các cuộc họp chuyên gia.

Thứ trưởng Lê Đình Tiến gửi lời cảm ơn chân thành đến những hỗ trợ mà Nhật Bản nói chung và JNES nói riêng cho Cục ATBXHN trong thời gian qua, đặc biệt trong đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng văn bản pháp quy. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các trao đổi tại buổi họp này sẽ giúp cho sự phối hợp giữa Cục và JNES đạt được những kết quả tốt hơn trong năm 2012, góp phần vào sự thành công của quan hệ hợp tác phát triển điện hạt nhân Việt Nam - Nhật Bản.

Lượt xem: 886

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)