Thứ năm, 29/04/2010 15:02 GMT+7

Kiểm tra hoạt động của một số tổ chức khoa học và công nghệ

Thực hiện kế hoạch thường niên, từ ngày 16/4 đến ngày 20/4/2010, Văn phòng Đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN kết hợp với cơ quan đại diện của Bộ tại thành phố Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra hoạt động của một số tổ chức...

Các tổ chức được kiểm tra gồm một số liên hiệp khoa học, viện, trung tâm trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Tổng Hội Địa chất Việt Nam. Qua kiểm tra, Đoàn nhận thấy, nhìn chung các tổ chức đều hoạt động đúng lĩnh vực ghi trong Giấy chứng nhận, có trụ sở làm việc đầy đủ, đảm bảo nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật để triển khai hoạt động. Phần lớn các tổ chức đã chủ động, linh hoạt trong hoạt động của mình, kết hợp hoạt động nghiên cứu với hoạt động dịch vụ KHCN để đảm bảo cho hoạt động của tổ chức. Đoàn kiểm tra đã ghi nhận những nỗ lực, kết quả hoạt động của tổ chức. Tuy nhiên, một số tổ chức chưa đảm bảo đúng các quy định của pháp luật về hoạt động của một tổ chức KH&CN, Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, yêu cầu tổ chức KH&CN chấn chỉnh ngay những sai sót như: việc treo biển hiệu của tổ chức (có tổ chức chưa treo biển, hoặc có treo biển nhưng thông tin ghi trên biển hiệu chưa rõ ràng, có thể gây hiểu nhầm về tư cách pháp nhân của tổ chức); việc ghi thông tin trên sản phẩm giám định của tổ chức (có tổ chức ghi thông tin có thể gây hiểu nhầm về cơ quan chịu trách nhiệm về chất lượng của sản phẩm); việc thường xuyên thay đổi nhân sự của tổ chức dẫn đến không đảm bảo số lượng quy định tối thiểu về nhân sự của tổ chức; việc không đăng ký thay đổi, bổ sung kịp thời khi có thay đổi nội dung ghi trên Giấy chứng nhận v.v… Các tổ chức đều nhận thấy sai sót và cam kết thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Nhân dịp kiểm tra, đoàn cũng đã thông báo với các tổ chức về những quy định mới của Thông tư số 02/2010/TT-BKHCN ngày 18/3/2010 của Bộ KH&CN hướng dẫn thành lập và đăng ký hoạt động của tổ chức KH&CN, nhấn mạnh các quy định về trách nhiệm của tổ chức KH&CN sau khi được cấp Giấy chứng nhận.

Các tổ chức KH&CN cũng đề xuất một số kiến nghị, mong muốn được sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của các cơ quan quản lý nhà nước để các tổ chức KH&CN thuộc mọi thành phần kinh tế được tham gia thực hiện các đề tài, dự án KH&CN, đóng góp trí tuệ và khả năng của mình vào hoạt động chung của ngành.

Lượt xem: 967

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)