Thứ tư, 28/04/2010 15:12 GMT+7

Hội thảo tập huấn về nhận dạng các hạng mục trong Nghị định thư bổ sung

Trong 3 ngày từ 27 – 29/4/2010, Cục An toàn bức xạ hạt nhân (ATBXHN), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp với Cơ quan Năng lượng quốc tế (IAEA), Chương trình Kiểm soát xuất khẩu và an ninh biên giới, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Cơ quan thanh...

Một trong những nội dung quan trọng của Nghị định thư bổ sung (AP) là yêu cầu khai báo về xuất nhập khẩu vật liệu, thiết bị hạt nhân. Loại vật liệu, thiết bị này có đặc điểm kỹ thuật đặc biệt chưa phổ biến ở Việt Nam nên việc tìm hiểu để nhận biết là thách thức không nhỏ đối với các cơ quan hữu quan Việt Nam.

Chính vì vậy, mục đích của Hội thảo lần này nhằm giới thiệu những kinh nghiệm và bài học của các nước trên thế giới như Hoa kỳ, Australia trong việc thực hiện AP, cách nhận biết các vật liệu và thiết bị hạt nhân. Thông qua đó, học viên có thể nhận biết những mặt hàng chịu kiểm soát theo AP, góp phần vào nỗ lực chung trong đấu tranh chống buôn bán bất hợp pháp mặt hàng này. Đây cũng là một nội dung quan trọng của Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân vừa diễn ra tại Hoa Kỳ.

Hiện nay, đã có 128 quốc gia ký AP, trong đó có 95 quốc gia đã phê chuẩn. Các chuyên gia đến từ IAEA, Hoa Kỳ và Australia đánh giá cao những nỗ lực và cam kết của Việt Nam trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình; bảo đảm an toàn, an ninh và chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

Phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục ATBXHN- ông Ngô Đặng Nhân cho biết, dưới sự chỉ đạo của Bộ KH&CN, Cục đã và đang tích cực hợp tác với các tổ chức quốc tế, các cơ quan hữu quan trong nước nghiên cứu, tìm hiểu các yêu cầu cũng như thực tế việc thực hiện AP. Chuẩn bị tốt cho việc phê chuẩn và thực hiện các yêu cầu về kiểm soát xuất khẩu được quy định trong AP.

Nghị định thư bổ sung (AP) là thoả thuận giữa quốc gia với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nhằm đảm bảo với cộng đồng quốc tế là quốc gia tuân thủ các hiệp định quốc tế và không phát triển vũ khí hạt nhân hoặc tham gia vào việc phổ biến vũ khí hạt nhân.

Lượt xem: 1045

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)