Thứ ba, 27/04/2010 16:34 GMT+7

Nghiên cứu chế tạo thành công bê tông đầm lăn giá rẻ

Sắp tới đây, các công trình thủy điện, thủy lợi, hệ thống đường giao thông… có cơ hội được sử dụng loại bê tông đầm lăn (BTĐL) với chất lượng tốt hơn và giá thành rẻ hơn. Đó là nhờ tận dụng được nguồn nguyên liệu phụ gia khoáng rất lớn là các đá...

Theo tác giả công trình, các đá bazan Kainozoi tồn tại ở dạng nguyên khối hoặc bị phong hóa ở các mức độ khác nhau nhưng đều có chứa thành phần vô định hình và các thành phần trơ, chúng đều thuộc nhóm phụ gia có chỉ số hoạt tính cường độ cao từ 80% đến 90%. Qua nghiên cứu từ thành phần vật chất, đặc tính công nghệ cho thấy đá bazan Kainozoi khu vực Nông Cống và Phủ Quỳ đều thỏa mãn các chỉ tiêu để làm phụ gia khoáng trong bê tông. Đá bazan khu vực này chứa các hợp phần hoạt tính SiO2, Al203, có các đặc tính công nghệ đáp ứng chế tạo BTĐL theo tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn của Mỹ về phụ gia hoạt tính. Nguồn phụ gia khoáng trên tại hai địa phương này vừa có trữ lượng lớn, vừa có đặc tính kỹ thuật đảm bảo, giá thành rẻ không chỉ phục vụ tốt cho địa phương mà còn cho cả các khu vực lân cận.

Công trình “Nghiên cứu thành phần vật chất và đặc tính các đá công nghệ bazan Kainozoi khu vực Nông Cống (Thanh Hóa) và Phủ Quỳ (Nghệ An) theo hướng chế tạo bê tông đầm lăn cho các đập thủy điện lớn” nói trên đã được trao giải nhất hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ X (2008 – 2009). Ngày 19/4/2010, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cũng đã trao giải tác giả trẻ xuất sắc nhất cho chủ nhân công trình này.

Lượt xem: 1448

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)