Thứ tư, 24/03/2010 16:00 GMT+7

Hội nghị lần thứ nhất Nhóm điều phối hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Bộ Năng lượng Hoa Kỳ

Ngày 23/3/2010, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNT) đã tổ chức Hội nghị lần thứ nhất Nhóm điều phối hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam với Cơ quan Quản trị an ninh hạt nhân quốc gia (NNSA), Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (USDOE).

Mục tiêu của Hội nghị lần này nhằm đánh giá những hoạt động đã triển khai trong 2 năm (2008 - 2010) và đề xuất kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Theo đó, từ năm 2008 đến nay, Viện NLNT Việt Nam, Cục An toàn bức xạ hạt nhân đã phối hợp với NNSA xây dựng và triển khai thực hiện các trợ giúp kỹ thuật về: an toàn bức xạ và vật lý sức khoẻ; vận hành, sử dụng lò phản ứng nghiên cứu; quan trắc phóng xạ môi trường; quản lý, lưu giữ chất thải phóng xạ hoạt độ thấp; phát triển hệ thống pháp quy quốc gia cho điện hạt nhân; thực hiện Nghị định thư bổ sung và Phát triển Hệ thống kế toán và kiểm soát quốc gia. Trong 2 năm thực hiện các hoạt động hợp tác đã đạt được những kết quả khả quan, mở ra những cơ hội hợp tác mới.

Cụ thể hàng năm, phía Hoa Kỳ đã cử các đoàn chuyên gia từ các phòng thí nghiệm quốc gia và các trường Đại học như Oak Ridge National Laboratory, Lawrence Livermore National Laboratory, University of Texas at Austin,.. sang tổ chức nhiều Hội thảo nhằm trao đổi những vấn đề liên quan tại các Viện của Viện NLNT Việt Nam, Cục An toàn bức xạ hạt nhân. Đồng thời, Hoa Kỳ cũng mời cán bộ Việt Nam sang tham dự hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn và tài trợ một số thiết bị cho Việt Nam.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác Thoả thuận về trao đổi thông tin và hợp tác trong việc sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã ký tháng 8/2007. Thành công bước đầu từ hoạt động này cũng khẳng định sự hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng tốt đẹp hơn.

Lượt xem: 822

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)