Thứ sáu, 30/08/2024 16:00 GMT+7

Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Surf 2024

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Surf 2024 với chủ đề “Vươn tầm sáng tạo - Kết nối toàn cầu” là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong kết nối và thúc đẩy liên kết giữa các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo (KNST) tại thành phố Đà Nẵng, khu vực miền Trung Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hoàng Minh tại Lễ khai mạc Surf 2024.

Thứ trưởng Hoàng Minh cho biết, thời gian qua hệ sinh thái KNST của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, tạo ra một thế hệ doanh nghiệp mới kinh doanh dựa trên tài sản trí tuệ và đủ năng lực tiếp cận thị trường toàn cầu. Mạng lưới hỗ trợ KNST đã và đang phát triển năng động và hiệu quả với sự tham gia tích cực của các chủ thể trong hệ sinh thái; văn hóa, tinh thần KNST lan tỏa mạnh mẽ, khát vọng vươn lên.

Hơn 20 địa phương đã và đang thành lập Trung tâm KNST để kết nối các nguồn lực địa phương, vùng và quốc gia. Năm 2024, hệ sinh thái KNST của Việt Nam tăng 2 bậc lên vị trí thứ 56 trong bảng xếp hạng Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu của Startup Blink. Hiện nay, Việt Nam ước tính có khoảng 3.800 doanh nghiệp KNST, trong đó 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD và có 2 kỳ lân khởi nghiệp, có 208 quỹ đầu tư, 84 vườn ươm, 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, số lượng nhà đầu tư thiên thần tiếp tục phát triển. Cùng với Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024, thành phố Đà Nẵng đã có tên trong bảng xếp hạng 1000 thành phố khởi nghiệp toàn cầu.

Thứ trưởng Hoàng Minh phát biểu tại Lễ khai mạc Surf 2024.

Surf 2024 là diễn đàn quan trọng, tạo cơ hội thuận lợi để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác, khai thác tối ưu hoá nguồn lực, nguồn chuyên gia trong nước và quốc tế; đưa ra các giải pháp hỗ trợ phát triển các mô hình KNST, góp phần thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của hệ sinh thái KNST tại thành phố Đà Nẵng và cả nước, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, vùng và đất nước.

Thứ trưởng Hoàng Minh đề nghị thành phố Đà Nẵng và các địa phương cùng đồng hành, phối hợp với Bộ KH&CN trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý về đổi mới sáng tạo (ĐMST) và KNST, góp phần tạo ra một hệ sinh thái KNST sôi động và bền vững, để KH,CN&ĐMST thực sự là động lực, đột phá chiến lược để đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia khởi nghiệp mạnh mẽ trong khu vực và trên thế giới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết, Surf 2024 là sự kiện được tổ chức hằng năm, nơi gặp gỡ giao lưu của cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn thành phố và kết nối với các nhà đầu tư, các đối tác trong và ngoài nước.

Những năm qua, Đà Nẵng không ngừng nỗ lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, với sự hình thành và phát triển của các tổ chức hỗ trợ, cơ sở ươm tạo, quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST.

Thành phố đã ban hành nhiều văn bản, chính sách, kế hoạch liên quan đến phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn và chú trọng phát triển cơ sở vật chất phục vụ cho khởi nghiệp ĐMST; các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối đầu tư hiệu quả.

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Surf 2024.

Đặc biệt, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; trong đó có 4 nhóm chính sách về quản lý KH,CN&ĐMST, bao gồm: miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân; hỗ trợ phát triển dự án khởi nghiệp sáng tạo; cho phép thử nghiệm có kiểm soát và sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ khởi nghiệp ĐMST.

Bên cạnh đó, thành phố đang tích cực xây dựng các nghị quyết của HĐND để triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội có hiệu lực từ ngày 1/1/2025; xem đây là giải pháp đột phá để tiếp tục thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST thành phố Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường hy vọng, trong thời gian tới, hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm đến thu hút, liên kết các nguồn lực khởi nghiệp ĐMST, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, đầu tư và phát triển.

Trong khuôn khổ Lễ khai mạc đã diễn ra 4 hội thảo khoa học trực tuyến và trực tiếp về các hoạt động khởi nghiệp ĐMST với sự tham gia trình bày của các diễn giả là các nhà quản lý, nhà đầu tư và các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tại đây cũng tổ chức và trao giải cuộc thi Khởi nghiệp ĐMST thành phố Đà Nẵng 2024; các hoạt động trình bày ý tưởng - kết nối đầu tư, ra mắt không gian ĐMST Đà Nẵng - Singapore và triển lãm khởi nghiệp ĐMST với hơn 100 gian hàng...

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 140

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)