Thứ sáu, 30/08/2024 00:28 GMT+7

Cải thiện tích cực hệ vi sinh vật đường ruột và tăng cường miễn dịch của chế phẩm probiotic

Ngày 30/8/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức phiên họp Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia: “Nghiên cứu đánh giá vai trò cải thiện tích cực hệ vi sinh vật đường ruột và tăng cường miễn dịch của chế phẩm probiotic”, mã số ĐTĐL.CN-61/19.

Đây là nhiệm vụ thuộc Chương trình phát triển khoa học cơ bản trong lĩnh vực Hóa học, Khoa học sự sống, Khoa học trái đất và Khoa học biển giai đoạn 2017-2025 (gọi tắt là Chương trình 562 được Bộ KH&CN phê duyệt, do TS. Hoàng Văn Vinh làm chủ nhiệm; cơ quan chủ trì là Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học, Đại học Quốc gia Hà Nội. Đề tài thực hiện từ tháng 12/2019 đến tháng 05/2024 với mục tiêu chính là: Xây dựng hồ sơ tiếp cận theo chuẩn quốc tế của 05 chủng dùng cho sản xuất chế phẩm probiotic; Hoàn thiện quy trình công nghệ quy mô pilot và sản xuất nguyên liệu dạng bột dùng để tạo chế phẩm probiotic; Nghiên cứu khảo nghiệm, đánh giá mức độ an toàn và tác dụng cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột của chế phẩm probiotic trên mô hình động vật thí nghiệm; Nghiên cứu khả năng kích thích tăng cường miễn dịch của chế phẩm probiotic trên mô hình động vật thí nghiệm; Nghiên cứu biến động về vi sinh vật đường ruột thông qua đánh giá tác dụng của chế phẩm probiotic trong hỗ trợ điều trị bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa trên người tình nguyện; Nghiên cứu sự biến động về hệ vi sinh vật đường ruột thông qua phân tích dữ liệu metagenomic.

Toàn cảnh Phiên họp.

Báo cáo tại Phiên họp, TS. Hoàng Văn Vinh cho biết, hệ vi sinh vật đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe con người, tham gia vào quá trình tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Sự mất cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như rối loạn tiêu hóa, suy giảm miễn dịch và các bệnh lý mạn tính. Trong bối cảnh tình trạng kháng kháng sinh ngày càng gia tăng, việc sử dụng các chế phẩm probiotic nhằm duy trì và phục hồi sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột đang trở thành một xu hướng nghiên cứu quan trọng và cấp thiết.


TS. Hoàng Văn Vinh trình bày tóm tắt các nội dung nghiên cứu và kết quả của nhiệm vụ.

Đề tài đã hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra và thu được những kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về cơ chế hoạt động của các probiotic; hướng tới ứng dụng thực tiễn trong việc cải thiện sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt, việc nghiên cứu và phát triển các chế phẩm probiotic có thể cung cấp các giải pháp sinh học an toàn, hiệu quả và bền vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp sinh học tại Việt Nam.


Sản phẩm đạt được của đề tài.

Các thành viên Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao những đóng góp của chủ nhiệm và cơ quản chủ trì. Với kết quả đạt được, Hội đồng nhất trí nghiệm thu đề tài mức "Đạt". Đồng thời, yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu các nội dung góp ý và chỉnh sửa phù hợp, hoàn thiện hồ sơ trình Bộ KH&CN quyết định công nhận kết quả của nhiệm vụ.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên

Lượt xem: 301

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)