Thứ năm, 29/08/2024 14:33 GMT+7

Việt Nam - Hàn Quốc tăng cường thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) là một điểm sáng trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc. Hợp tác trong lĩnh vực này đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, đi vào chiều sâu và thực chất, góp phần vào sự phát triển chung thịnh vượng của hai nước.
Ngày 28/8/2024, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Bà OH Youngju, Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp Hàn Quốc (MSS). Cuộc gặp nhằm trao đổi về thúc đẩy hợp tác, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo và sản xuất thông minh.
Tại buổi gặp, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, thời gian qua với sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Việt Nam đối với sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo (KNST), nhiều văn bản đã được ban hành, tạo hành lang pháp lý cho việc thúc đẩy hệ sinh thái KNST theo hướng mạnh dạn thí điểm các cơ chế mới và thúc đẩy các hoạt động theo chiều sâu. 
Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp KNST tiếp tục được triển khai thông qua nhiều chương trình, cuộc thi cấp địa phương, cấp quốc gia và quốc tế, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp KNST và cộng đồng chuyên gia, tri thức trong và ngoài nước. Bộ KH&CN đã phối hợp với các Bộ, ngành và đối tác quốc tế để hỗ trợ KNST Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt bày tỏ mong muốn, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai các nội dung của Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển và trao đổi hệ sinh thái khởi nghiệp đã ký giữa hai Bộ nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và trao đổi nguồn nhân lực giữa hai nước đạt hiệu quả.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị MSS hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là phối hợp triển khai chương trình đào tạo về phần mềm (K-Tech College) để tìm kiếm, đào tạo giới trẻ Việt Nam tham gia các startup của Hàn Quốc. Tạo điều kiện chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo, nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý của Bộ KH&CN và các Sở KH&CN tại địa phương về ĐMST, KNST, quản lý và vận hành các cơ sở ươm tạo.
Bên cạnh đó, MSS tạo điều kiện đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm Khởi nghiệp Hàn Quốc (K-Startup Center) để cùng phát triển Trung tâm khởi nghiệp ĐMST quốc gia tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, trong đó, hướng tới thiết kế các chương trình nhằm đưa startup Việt Nam sang Hàn Quốc tìm hiểu, phát triển thị trường và ngược lại đưa các startup Hàn Quốc sang Việt Nam hằng năm; tổ chức các sự kiện kết nối giữa doanh nghiệp khởi nghiệp, tập đoàn, viện, trường của hai nước; tổ chức các chương trình tìm kiếm các dự án tiềm năng…
Toàn cảnh buổi làm việc.
Trong hoạt động hợp tác lĩnh vực sản xuất thông minh, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt bày tỏ tin tưởng, sự hợp tác của Hàn Quốc sẽ giúp nâng cao năng lực công nghệ và trình độ sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam, cũng như mang đến các lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy và khẳng định quan hệ hợp tác về KH,CN&ĐMST nói riêng, quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia nói chung.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị MSS tạo điều kiện để Văn phòng sản xuất thông minh Hàn Quốc (KOSMO) phối hợp với Cục Phát triển công nghệ và ĐMST thuộc Bộ KH&CN sớm đề xuất và đưa vào triển khai dự án ODA liên quan đến Trung tâm mô phỏng nhà máy thông minh và hỗ trợ thông minh hóa cho quá trình chuyển đổi số của ngành sản xuất Việt Nam. 
Ngoài ra, Bộ KH&CN mong muốn hai Bộ sẽ có các hoạt động hợp tác cụ thể để thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp của Hàn Quốc với các viện nghiên cứu và doanh nghiệp Việt Nam thông qua hợp tác chuyển giao công nghệ, trong đó, tập trung vào các công nghệ mà Hàn Quốc đang có thế mạnh và Việt Nam đang quan tâm. Phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp về nguồn lực, phát triển doanh nghiệp KNST; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp kiểm tra cấp chứng nhận cho các công nghệ phù hợp tiêu chuẩn Hàn Quốc trong một số lĩnh vực như điện tử, hóa mỹ phẩm…
Bộ trưởng OH Youngju khẳng định, ĐMST có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Trong thời gian qua, MSS đã xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp. Đặc biệt, với sự ra đời của “Trung tâm khởi nghiệp toàn cầu” tại thủ đô Seoul góp phần hỗ trợ cho các doanh nhân nước ngoài khởi nghiệp ở Hàn Quốc và đồng thời thúc đẩy toàn cầu hóa hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước.
Bên cạnh đó, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là phối hợp triển khai chương trình K-Tech College để tìm kiếm, đào tạo giới trẻ Việt Nam tham gia các start-up Hàn Quốc. Đồng thời tạo điều kiện chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo, nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý của Bộ KH&CN và các sở KH&CN tại địa phương về ĐMST, quản lý và vận hành các cơ sở ươm tạo.
Bộ trưởng OH Youngju bày tỏ mong muốn, Bộ KH&CN sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp của Hàn Quốc tại Việt Nam.
Bộ trưởng OH Youngju phát biểu tại buổi làm việc.
Về sản xuất thông minh, Bộ trưởng OH Youngju khẳng định, đây là xu thế tất yếu nhằm tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và phát triển bền vững. Đây cũng là một trong những quan tâm chung của Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian tới. Vừa qua, Cục Phát triển công nghệ và ĐMST, KOSMO, và Hiệp hội Đổi mới doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc đã ký Ý định thư hợp tác về thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực KH,CN&ĐMST theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, trong đó trọng tâm là lĩnh vực sản xuất thông minh. Trên cơ sở đó, các bên sẽ cùng xây dựng, đề xuất triển khai dự án ODA "Trung tâm mô phỏng nhà máy thông minh và hỗ trợ thông minh hóa cho quá trình chuyển đổi số của ngành sản xuất Việt Nam giai đoạn 2026 - 2029". MSS sẽ đẩy mạnh việc giám sát để đưa các nội dung ký kết Ý định thư vào triển khai trong thời gian tới.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng OH Youngju chứng kiến Lễ trao Ý định thư.
Ngoài ra, Bộ trưởng OH Youngju cũng cho biết, Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) đang ngày càng phát huy tốt vai trò là hạt nhân kết nối hợp tác giữa các viện, trường, doanh nghiệp trong hệ sinh thái ĐMST của hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, là biểu tượng thành công cho sự hợp giữa giữa 2 quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 195

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)