Thứ năm, 29/08/2024 09:19 GMT+7

Việt Nam và Vương Quốc Anh thắt chặt hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Đại sứ Vương quốc Anh Iain Frew đã chia sẻ những đánh giá tích cực và cam kết mạnh mẽ từ phía Vương quốc Anh đối với thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ (KH&CN) giữa hai quốc gia. Đại sứ bày tỏ sự ủng hộ đối với các sáng kiến của Việt Nam và nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác quốc tế trong hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững.
Sáng 28/8/2024, tại trụ sở Bộ KH&CN, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy đã tiếp xã giao Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bùi Thế Duy thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN Việt Nam cảm ơn Đại sứ Iain Frew đã đề xuất buổi làm việc này và sự trọng thị đối với Bộ KH&CN. Thứ trưởng cũng cảm ơn Đại sứ đã tham dự và có phát biểu chào mừng tại sự kiện Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) vừa qua và đánh giá sự kiện AI4VN đã thành công rực rỡ và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng Việt Nam.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Thứ trưởng Bùi Thế Duy đã nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, đặc biệt là trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST). Thứ trưởng hi vọng rằng sau cuộc gặp gỡ này, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Thứ trường cũng bày tỏ mong muốn có thêm nhiều cơ hội gặp gỡ và làm việc với Đại sứ Iain Frew trong các chương trình hợp tác thời gian tới, đồng thời đưa ra một số đề xuất quan trọng nhằm tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST như: thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm như Net Zero, công nghệ xanh, tăng trưởng xanh, y dược và trí tuệ nhân tạo. Thứ trưởng khẳng định, đây là những lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai gần và có thể mang lại lợi ích lớn cho cả hai quốc gia. Bộ KH&CN mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Anh trong việc triển khai các hoạt động hợp tác này.
Thứ trưởng Bùi Thế Duy tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Anh Iain Frew.
Thứ trưởng Bùi Thế Duy cũng bày tỏ mong muốn được tham gia các sự kiện lớn về KH&CN tại Anh, đặc biệt là Tuần lễ Công nghệ Lon don (London Tech Week). Đây là sự kiện quy tụ các công ty và tập đoàn công nghệ hàng đầu từ khối G7, châu Âu và thế giới, sẽ là cơ hội quan trọng để các cơ quan, tổ chức của Việt Nam tìm kiếm, kết nối và thúc đẩy chuyển giao công nghệ. 
Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề xuất Đại sứ quán Anh hỗ trợ kết nối với các chuyên gia từ Vương quốc Anh có mong muốn hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo và biến đổi khí hậu. Việc thúc đẩy mối quan hệ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp hai nước là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Thứ trưởng Bùi Thế Duy cũng nhấn mạnh với vai trò là nước điều phối quan trọng hợp tác ASEAN - Anh trong Ủy ban KH,CN&ĐMST của ASEAN giai đoạn 2024 - 2027, Việt Nam mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác của Anh với ASEAN thông qua các dự án cho khu vực.
Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn, trong chuyến thăm và làm việc sắp tới với Bộ KH,CN&ĐMST của Anh (DSIT), hai Bộ sẽ đạt được sự đồng thuận về nội dung của Biên bản ghi nhớ (MoU) và tiến hành ký kết vào thời điểm thích hợp. Thứ trưởng cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến Đại sứ Iain Frew vì đã sắp xếp thời gian tham dự cuộc gặp sắp tới tại London, và hi vọng sự hợp tác giữa hai bên sẽ ngày càng được củng cố và phát triển hơn trong tương lai.
Đại diện hai bên chụp hình lưu niệm.
Tại buổi tiếp, Đại sứ Vương quốc Anh Iain Frew đã chia sẻ những đánh giá tích cực và cam kết mạnh mẽ từ phía Vương quốc Anh đối với thúc đẩy hợp tác KH,CN&ĐMST giữa hai quốc gia. Đại sứ bày tỏ sự ủng hộ đối với các sáng kiến của Việt Nam và nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác quốc tế trong hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững.
Đại sứ cũng chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công sự kiện AI4VN. Đặc biệt, Đại sứ nhấn mạnh sự hỗ trợ của các quốc gia khác trong việc giúp Việt Nam xây dựng và phát triển các kế hoạch dự án, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số.
Đại sứ Iain Frew cũng khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các trung tâm nghiên cứu và các công ty của Anh với Việt Nam để tạo ra những cơ hội mới. Đồng thời, Đại sứ đề cập đến những thách thức lớn mà Việt Nam đang gặp phải, đặc biệt là vấn đề biến đổi khí hậu, và kêu gọi đẩy mạnh sự hợp tác về phát triển KH&CN giữa hai quốc gia. Đại sứ bày tỏ kỳ vọng rằng sự hợp tác chặt chẽ sẽ giúp Việt Nam vượt qua các khó khăn và đạt được những mục tiêu phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, Đại sứ cũng nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt đến việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp giữa Anh và Việt Nam, với hi vọng sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp từ Anh đến Việt Nam trong tương lai.
Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Bùi Thế Duy bày tỏ tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Đại sứ quán Vương quốc Anh sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của hai nước, phục vụ các mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội bền vững dựa trên KH,CN&ĐMST. Thứ trưởng cũng mong rằng Chính phủ Anh, Đại sứ quán và Đại sứ Iain Frew sẽ tiếp tục dành sự hỗ trợ đặc biệt cho Bộ KH&CN trong các hoạt động hợp tác trong tương lai.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Vụ Hợp tác quốc tế

Lượt xem: 142

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)