Thứ ba, 27/08/2024 16:18 GMT+7

Nghiên cứu, thiết kế chế tạo robot hỗ trợ nhân viên y tế trong việc khử khuẩn lau sàn nhà

Nhằm nâng cao hiệu quả làm việc và chất lượng phục vụ người dân, ThS. Đỗ Trọng Tấn cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Ứng Dụng Công nghệ đã thực hiện Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo robot hỗ trợ nhân viên y tế trong việc khử khuẩn lau sàn nhà” với mục tiêu ứng dụng các robot phục vụ trong y tế nhằm giảm thiểu và thay thế một phần các công việc của nhân viên y tế.
Robotics - Mechatronics (Công nghệ robot - Cơ điện tử) là một trong những trụ cột của nền công nghiệp 4.0 với nhà máy thông minh và doanh nghiệp được chuyển đổi số hóa toàn diện, cũng như nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống. Trong y tế, robot phục vụ đã và đang được nghiên cứu, phát triển ngày càng mạnh mẽ nhằm phục vụ các nhu cầu con người, robot được sử dụng để vận chuyển thức ăn, thuốc men, đồ dùng dụng cụ... tiến tới là chở bệnh nhân di chuyển trong các khu vực điều trị. Ngoài ra, robot cũng có thể được phát triển để dọn vệ sinh, lau sàn, phun khử khuẩn...
Sau thời gian thực hiện, nhóm nghiên cứu đã làm chủ được thiết kế, công nghệ chế tạo robot khử khuẩn và lau sàn tự động hỗ trợ trong bệnh viện. Xây dựng quy trình thực hiện từ phân tích đặc điểm kỹ thuật đến thiết kế, tối ưu bằng phần mềm và tinh chỉnh sản phẩm sau lắp ráp. Xây dựng quy trình vận hành, robot. Bên cạnh đó, đề tài đã góp phần đào tạo đội ngũ kỹ sư trẻ, đội ngũ công nhân lành nghề, nâng cao năng lực quản lý chuyên môn nghiệp vụ Trung tâm Công nghệ Vi điện tử và Tin học. Kết quả nghiên cứu của Đề tài là cơ sở bước đầu cho hướng phát triển chuyên sâu liên quan đến ứng dụng robot và công nghệ cao trong lĩnh vực y tế và công nghiệp tại Việt Nam. Thông qua việc thực hiện Đề tài, nhóm nghiên cứu đã kết nối được mạng lưới chuyên gia trong nhiều lĩnh vực bao gồm: Cơ khí, Y tế, Điện tử… qua đó phát triển sâu rộng hơn nữa các sản phẩm robot vào thực tế. 
Toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 19293/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia

Lượt xem: 96

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)