Thứ ba, 27/08/2024 16:26 GMT+7

Xây dựng cơ chế thuế, tài chính đặc thù đối với hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam trong thời gian tới, TS. Nguyễn Huy Cường và TS. Nguyễn Đào Tùng cùng nhóm nghiên cứu tại Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) đã thực hiện “Nghiên cứu, đề xuất ban hành mới, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật cần thiết để xây dựng cơ chế thuế, tài chính đặc thù đối với tổ chức và các cá nhân có hoạt động KNĐMST hoặc đầu tư cho KNĐMST để thúc đẩy môi trường KNĐMST”.
Xây dựng cơ chế thuế, tài chính đặc thù đối với doanh nghiệp ĐMST.
Sau thời gian nghiên cứu, Đề tài đã thu được những kết quả như sau:
Đã làm rõ nền tảng, cơ sở lý luận về hoạt động KNĐMST và cơ chế thuế, cơ chế tài chính đối với tổ chức và cá nhân có hoạt động KNĐMST hoặc đầu tư cho KNĐMST. Trong đó, Đề tài đã tập trung phân tích các nội dung của cơ chế thuế, cơ chế tài chính đặc thù đối với các đối tượng này; các tác động của cơ chế thuế, cơ chế tài chính đặc thù trên các góc độ khác nhau hướng đến mục tiêu hỗ trợ tối đa cho hoạt động KNĐMST.
Đề tài đã nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước về xây dựng cơ chế thuế, cơ chế tài chính đối với hoạt động KNĐMST, trong đó tập trung về xây dựng và hình thành các quy định áp dụng riêng đối với hoạt động KNĐMST, đối với các doanh nghiệp ĐMST và rút ra các bài học có thể vận dụng cho Việt Nam trong lĩnh vực này.
Đề tài đã phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động KNĐMST và đầu tư cho KNĐMST ở Việt Nam thời gian qua, chỉ ra những kết quả chung cũng như những hạn chế, bất cập; tập trung phân tích, đánh giá thực trạng cơ chế thuế, cơ chế tài chính đối với tổ chức và cá nhân có hoạt động KNĐMST hoặc đầu tư cho KNĐMST ở Việt Nam hiện nay, chỉ ra những kết quả đạt được, các hạn chế của các cơ chế này để làm cơ sở thực tiễn đề xuất các giải pháp theo mục tiêu nghiên cứu.
Trên cơ sở các cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên, Đề tài đã xác định các quan điểm, mục tiêu, phương hướng trong việc hoàn thiện cơ chế thuế, cơ chế tài chính đối với hoạt động KNĐMST ở Việt Nam trong thời gian tới. Từ đó đưa ra các kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế thuế, cơ chế tài chính đối với tổ chức và cá nhân có hoạt động KNĐMST hoặc đầu tư cho KNĐMST ở Việt Nam trong thời gian tới.
Toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 19305/2021) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.
 

Nguồn: Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia

Lượt xem: 99

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)