Thứ bảy, 17/08/2024 08:28 GMT+7

Nâng cao tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tỉnh Khánh Hòa

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chiều ngày 16/8/2024, tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Bộ KH&CN tiếp tục xem xét, có ý kiến về hồ sơ Đề án thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương để địa phương bổ sung, hoàn thiện; xem xét bổ sung “Yến sào” vào danh mục sản phẩm quốc gia; đề xuất bảo hộ nhãn hiệu “Khánh Hòa” cho yến sào và các sản phẩm từ yến sào; đề nghị bổ sung vào Kế hoạch xây dựng Tiêu chuẩn Quốc gia giai đoạn 2024 - 2030 “Tiêu chuẩn quốc gia về Yến sào và Trầm hương”.

Ứng dụng KH,CN&ĐMST để phát triển các lợi thế của địa phương

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Lê Vinh Liên Trang - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Khánh Hòa cho biết, giai đoạn 2022-2024, hoạt động KH,CN&ĐMST đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa chủ lực của địa phương, cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời khuyến khích sự sáng tạo, tham gia nghiên cứu và ứng dụng KH&CN của đội ngũ cán bộ công chức, doanh nghiệp và người dân, tạo cầu nối gắn kết chặt chẽ giữa viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp; hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp triển khai ứng dụng đổi mới công nghệ, hình thành mô hình liên kết và phát triển chuỗi giá trị sản phẩm.

Hoạt động nghiên cứu KH&CN đã chú trọng các lĩnh vực hải dương học; công nghệ đại dương, sản xuất giống và nuôi trồng, chế biến thủy sản, vaccine và sinh phẩm y tế; ứng dụng công nghệ vào dịch vụ du lịch. Tỉnh tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, đơn vị xây dựng kế hoạch hàng năm với định hướng nội dung giải pháp thực hiện gắn với các chương trình, kế hoạch về KH&CN.

Tỉnh hiện có 11 doanh nghiệp KH&CN, 47 tổ chức KH&CN được chứng nhận. Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST đang trong quá trình hoàn thiện các thành tố. Tỉnh có 13 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể. Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Khánh Hòa đang hỗ trợ phát triển, bảo hộ mới trung bình 3 nhãn hiệu/năm; tốc độ phát sinh bằng sáng chế, giải pháp hữu ích tại Khánh Hòa từ 1-3 văn bằng/năm.

Chỉ số ĐMST cấp địa phương (PII) năm 2023 Khánh Hoà đứng vị trí 31/61 tỉnh thành, xếp thứ 7/14 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung. Khánh Hòa đang xây dựng kế hoạch cải thiện các chỉ số PII thành phần thông qua các giải pháp cụ thể và dài hạn. 

Toàn cảnh buổi làm việc.

Hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng được tăng cường, triển khai thực hiện kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 trong các cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, triển khai hiệu quả các kế hoạch, đề án: Kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất chất lượng giai đoạn 2021-2025, Đề án truy xuất nguồn gốc...
Tỉnh Khánh Hòa xây dựng dự thảo Đề án Thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương (Trung tâm) và đã gửi xin ý kiến góp ý của Bộ KH&CN. Theo dự thảo Đề án, Trung tâm có sứ mệnh nghiên cứu, chuyển giao, giáo dục và thúc đẩy các hoạt động ĐMST trong lĩnh vực công nghệ đại dương, kết nối mạng lưới để đóng góp vào sự phát triển kinh tế đại dương bền vững ở Việt Nam và trên thế giới, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia. Trung tâm ưu tiên nghiên cứu 7 nhóm công nghệ đại dương gồm: Robot, công nghệ giám sát đại dương, quản lý và phân tích dữ liệu, mô hình hóa đại dương, công nghệ năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học đại dương và bảo tồn biển xanh.

Tỉnh Khánh Hòa kiến nghị một số cơ chế, chính sách ưu đãi cho Trung tâm và các bên liên quan trên nền tảng đồng sáng tạo để có khả năng thu hút nhân tài, nghiên cứu phát triển, thương mại hoá các sản phẩm, mở rộng thị trường, hỗ trợ hiệu quả cho cơ quan quản lý nhà nước, các công ty công nghệ, các quỹ đầu tư, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tăng tốc và khởi nghiệp, doanh nhân và người dân.

Tỉnh kiến nghị Bộ KH&CN xem xét bổ sung “Yến sào” vào danh mục sản phẩm quốc gia; đề xuất bảo hộ nhãn hiệu “Khánh Hòa” cho yến sào và các sản phẩm từ yến sào; đề nghị bổ sung vào Kế hoạch xây dựng Tiêu chuẩn Quốc gia giai đoạn 2024-2030 “Tiêu chuẩn quốc gia về Yến sào và Trầm hương”.

Tiếp tục huy động hiệu quả các nguồn lực để phát triển

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác của Bộ KH&CN và UBND tỉnh đã trao đổi, thảo luận về kết quả hoạt động KH,CN&ĐMST cũng như các kiến nghị, đề xuất.

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hoà cho rằng, việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương vừa là nhiệm vụ chính trị để thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, vừa là cơ hội để tỉnh có điều kiện phát triển bền vững kinh tế biển. Đối với yến sào và trầm hương, đây là các sản phẩm đặc trưng và nổi tiếng, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, tỉnh mong muốn Bộ KH&CN tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh trong việc triển khai các nội dung như đã đề xuất.


Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Trần Hồng Thái đánh giá cao những kết quả tỉnh đã đạt được thời gian qua. Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà đã rất quan tâm đến hoạt động KH,CN&ĐMST. Công tác quản lý nhà nước về KH,CN&ĐMST được triển khai toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đạt kết quả tích cực; hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN được tăng cường, tham gia tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Liên quan đến dự thảo Đề án thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương, Thứ trưởng Trần Hồng Thái cho rằng, Dự thảo Đề án đã được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo nghiên cứu và tiếp thu, giải trình những ý kiến góp ý, trao đổi của Bộ KH&CN. Để Trung tâm có những đột phá trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ liên quan tới lĩnh vực công nghệ đại dương, với các quan điểm xây dựng, phát triển mới, tầm nhìn lớn cần có những ưu tiên, cơ chế đặc thù theo đúng chỉ đạo của Đảng và Chính phủ.

Thứ trưởng Trần Hồng Thái phát biểu tại buổi làm việc.

Để tăng tính khả thi của Đề án, cần xác định rõ và chỉ ra đặc điểm, tiềm năng khác biệt, nổi trội của Trung tâm, tác động về khoa học, kinh tế - xã hội đối với tỉnh Khánh Hòa, vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải Trung Bộ và cả nước. Đồng thời, cần làm rõ hơn tính khả thi về nguồn nhân lực; nêu bật được khả năng kết nối các đơn vị nghiên cứu, đào tạo trên địa bàn tỉnh và lân cận; làm rõ hơn và đa dạng hóa phương thức huy động nguồn lực đầu tư cho Trung tâm…

Thứ trưởng Trần Hồng Thái đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp chặt chẽ với Sở KH&CN và các sở, ngành liên quan của tỉnh, tiếp tục nghiên cứu, cùng tham gia ý kiến để hoàn chỉnh tiếp dự thảo Đề án; bảo đảm chất lượng của các nội dung dự thảo, tính khả thi của các giải pháp thực hiện trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan.
Thứ trưởng giao các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp chặt chẽ với Sở KH&CN và các đơn vị liên quan để tiếp tục hướng dẫn địa phương triển khai các nội dung về việc bổ sung “Yến sào” vào danh mục sản phẩm quốc gia; bảo hộ nhãn hiệu “Khánh Hòa” cho yến sào và các sản phẩm từ yến sào; Tiêu chuẩn quốc gia về Yến sào và Trầm hương. Đồng thời, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của địa phương, phối hợp với các đơn vị chức năng để kịp thời hướng dẫn, giải quyết, hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ giúp địa phương.

Thứ trưởng mong muốn Lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm đến phát triển KH,CN&ĐMST, phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&CN trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động KH,CN&ĐMST; tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp để KH,CN&ĐMST tham gia tích cực, hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững của địa phương; tiếp tục huy động các nguồn lực để phát triển và nâng cao tiềm lực KH&CN của tỉnh; thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng KH&CN, đổi mới công nghệ nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ KH&CN phục vụ trực tiếp cho các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 133

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)