Thứ năm, 08/08/2024 08:13 GMT+7

Việt Nam - Australia: Sẽ xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh và tăng cường hợp tác KH,CN&ĐMST

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và đại diện một số Trường đại học lớn tại Australia đã đề xuất hướng hợp tác về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) trong thời gian tới gồm: xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, tăng cường hợp tác hai bên, giải quyết vấn đề của Việt Nam và góp phần làm tăng vị thế của các Trường đại học Australia.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Thành phố Melbourne, Australia từ ngày 3-7/8/2024, Đoàn công tác của Bộ KH&CN do Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái làm Trưởng đoàn đã làm việc với một số trường đại học lớn của Australia: Đại học Monash, Đại học Melbourne, Đại học RMIT.


Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tại Đại học Melbourne.

Tham Trung tâm đổi mới sáng tạo của Đại học Melbourne.

Tại các buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Hồng Thái đánh giá cao sự đầu tư của các Trường đối với hoạt động nghiên cứu khoa học và những thành tựu đạt được. Thứ trưởng cho rằng, với những thế mạnh của mình, hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác, cùng chia sẻ, nhằm thúc đẩy hoạt động KH,CN&ĐMST.


Buổi làm việc của Đoàn công tác tại Đại học Monash.

Các trường đại học Melbourne và Monash đã chia sẻ kinh nghiệm về mô hình tổ chức các hoạt động tuyển chọn, quản lý nhiệm vụ KH&CN, vấn đề thương mại hoá kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm trong xây dựng và vận hành trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.


Đoàn công tác chụp ảnh với đại diện Đại học Monash.

Hai bên đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và đề xuất hướng hợp tác về hoạt động KH,CN&ĐMST trong thời gian tới. Một số hướng hợp tác cụ thể đã được trao đổi bao gồm: xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, tăng cường hợp tác hai bên đi vào thực chất, giải quyết vấn đề của Việt Nam và góp phần làm tăng vị thế của các trường đại học Australia.

Tại buổi làm việc với Đại học RMIT, Thứ trưởng Trần Hồng Thái đánh giá cao hoạt động hợp tác giữa Đại học RMIT với Bộ KH&CN nói riêng và các cơ quan chính phủ Việt Nam trong thời gian qua.

Đoàn Công tác Bộ KH&CN làm việc tại Đại học RMIT.

Thứ trưởng đã trao đổi với Đại học RMIT một số nội dung về hoạt động KH,CN&ĐMST tại Việt Nam hiện nay. Thứ trưởng chia sẻ, đối với Bộ KH&CN, việc quản lý các chương trình nghiên cứu KH&CN đặt ra nhiều khó khăn và thách thức. Cùng với đó, vấn đề phát triển doanh nghiệp KH&CN là một ưu tiên lớn của Bộ KH&CN cũng như là một trọng tâm của Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam vấn đề thương mại hóa các kết quả nghiên cứu còn nhiều khó khăn. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn Đại học RMIT chia sẻ kinh nghiệm về mô hình tổ chức các hoạt động hỗ trợ, mô hình quản lý tài chính, công tác kiểm tra, đánh giá, nghiệm thu các đề tài nghiên cứu KH&CN cũng như thương mại hóa kết quả nghiên cứu của Trường.


Thăm Trung tâm sản xuất tiên tiến của Đại học RMIT.

Thứ trưởng bày tỏ, trong thời gian tới, Bộ KH&CN và Đại học RMIT sẽ tiếp tục hợp tác trên các lĩnh vực mà Đại học RMIT có thế mạnh như: đào tạo và trao đổi cán bộ nghiên cứu; xây dựng các dự án nghiên cứu chung; xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh và các trung tâm nghiên cứu xuất sắc ở Việt Nam, sử dụng nguồn kinh phí của Việt Nam, Australia và các nguồn tài trợ đa phương khác.


Đoàn công tác của Bộ KH&CN và Đại học RMIT chụp ảnh lưu niệm.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã có buổi làm việc với Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam (VASEA) tại Australia. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Hồng Thái đánh giá cao kết quả hoạt động của Hội trong thời gian qua và đề nghị trong thời gian tới Hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực nhằm góp phần vào sự phát triển KH,CN&ĐMST Việt Nam.


Thứ trưởng Trần Hồng Thái tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch VASEA tại Australia.

 

 

Nguồn: Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 208

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)