Thứ năm, 08/08/2024 07:30 GMT+7

Tăng cường sự tham gia của các nhà khoa học khu vực Phía Nam vào cơ sở dữ liệu chuyên gia KH&CN

Tại buổi làm việc giữa Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ (Viện Đánh giá), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) với Ban KH&CN, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TP. HCM), Lãnh đạo 2 đơn vị đã cung cấp thông tin, trao đổi nhiều giải pháp nhằm tăng cường hợp tác và sự tham gia của các nhà khoa học khu vực phía Nam vào cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên gia phục vụ hoạt động tư vấn nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia của Bộ KH&CN.

Triển khai Luật KH&CN năm 2013 và Nghị định 08/2014/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật KH&CN, ngày 31/3/2014, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã ký Quyết định số 588/QĐ-BKHCN về việc xây dựng, quản lý và sử dụng CSDL chuyên gia KH&CN của Bộ KH&CN. Theo đó, Viện Đánh giá được Bộ trưởng Bộ KH&CN giao quản lý, duy trì và phát triển CSDL chuyên gia, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ KH&CN.

CSDL chuyên gia của Bộ KH&CN được đưa vào khai thác từ tháng 4/2014 nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ thông qua việc cung cấp các chuyên gia phù hợp để thành lập các Hội đồng KH&CN tư vấn xác định nhiệm vụ, tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ, giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ; Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia và các nhiệm vụ khác có nhu cầu sử dụng chuyên gia như: Hội đồng xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN, Hội đồng tư vấn nhiệm vụ cấp Bộ của Bộ KH&CN, Hội đồng thẩm định công nghệ các dự án đầu tư của Trung ương và địa phương. Việc sử dụng chuyên gia KH&CN tham gia các Hội đồng tư vấn nhiệm vụ cũng đã được Bộ KH&CN quy định tại Quyết định số 1089/QĐ-BKHCN ngày 28/5/2024 của Bộ trưởng Bộ KH&CN về Phân công trách nhiệm và quy trình phối hợp quản lý chương trình, nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia (thay thế Quyết định số 3041/QĐ-BKHCN ngày 30/10/2015 của Bộ trưởng Bộ KH&CN).

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, TS. Trần Hậu Ngọc - Viện trưởng Viện Đánh giá giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ và một số kết quả nổi bật của Viện, trong đó có công tác quản lý, khai thác CSDL chuyên gia KH&CN. Hiện tại, CSDL chuyên gia của Bộ KH&CN có gần 5.000 nhà khoa học đáp ứng tiêu chí quy định tại Quyết định 588/QĐ-BKHCN, trong đó có hơn 320 nhà khoa học thuộc ĐHQG TP.HCM. TS. Trần Hậu Ngọc  đã đề cập đến các nội dung nhằm tăng cường sự tham gia của các nhà khoa học thuộc ĐHQG TP. HCM vào CSDL chuyên gia của Bộ KH&CN phục vụ công tác tư vấn nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia; một số chính sách ưu đãi, khuyến khích chuyên gia tham gia CSDL chuyên gia; đề xuất một số hoạt động nhằm tăng cường phối hợp giữa Viện Đánh giá và Ban KH&CN về lĩnh vực đánh giá hiệu quả hoạt động và chất lượng cung cấp dịch vụ công của các tổ chức KH&CN công lập; đánh giá hiệu quả của các chương trình KH&CN; đánh giá, xác định giá trị các kết quả là sản phẩm của nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước… TS. Trần Hậu Ngọc mong muốn thời gian tới, Viện Đánh giá tiếp tục nhận được sự phối hợp từ Ban KH&CN, các Trường đại học, Viện, Trung tâm thuộc ĐHQG TP.HCM trong những hoạt động liên quan đến phát triển CSDL chuyên gia của Bộ KH&CN, tham gia ý kiến về các văn bản pháp luật do Viện Đánh giá chủ trì xây dựng dự thảo về công tác đánh giá khoa học và định giá công nghệ.

PGS.TS. Lâm Quang Vinh, Trưởng Ban KH&CN đã trao đổi về danh sách các chuyên gia của ĐHQG TP.HCM tham gia CSDL chuyên gia của Bộ KH&CN. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của CSDL của Bộ KH&CN và trao đổi một số giải pháp trong thời gian tới để các nhà khoa học thuộc ĐHQG TP. Hồ Chí Minh có thông tin và tham gia. Đại diện của các Trường, Viện, Trung tâm trực thuộc ĐHQG TP.HCM đã đóng góp nhiều ý kiến như việc cấp giấy chứng nhận hàng năm cho chuyên gia tham gia các hội đồng, quyền lợi và ưu đãi cho chuyên gia KH&CN, việc nâng cấp CSDL chuyên gia để các chuyên gia có thể tự cập nhật thông tin lên hệ thống. Viện Đánh giá đã tiếp thu các góp ý và cam kết sẽ xem xét, triển khai các giải pháp phù hợp để nâng cấp, cải thiện CSDL chuyên gia trong thời gian tới nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các chuyên gia tham gia vào các hoạt động tư vấn nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia.

Trước đó, Đoàn công tác của Viện Đánh giá đã làm việc với Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM và Lãnh đạo Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM nhằm tăng cường sự tham gia của các nhà khoa học khu vực phía Nam cho CSDL chuyên gia của Bộ KH&CN phục vụ các hoạt động tư vấn nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia.
 

Nguồn: Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ

Lượt xem: 163

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)