Thứ tư, 13/10/2010 08:02 GMT+7

Thứ trưởng Nguyễn Quân tiếp đoàn Nghị sĩ Nhật Bản

Ngày 11/10/2010, tại Hà Nội, Thứ trưởng thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã tiếp đoàn Nghị sỹ Quốc hội Nhật Bản do ông Teruhiko Mashiko, nguyên Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản dẫn đầu.

Thay mặt Bộ KH&CN, Thứ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ vui mừng tiếp đón đoàn Nghị sỹ sang thăm Việt Nam và làm việc với Bộ KH&CN.

Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng trao đổi về việc hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân cũng như bảo đảm an toàn cho những lò phản ứng, những vấn đề xây dựng đường sắt cao tốc và việc xử lý hệ thống nước ngầm, nước thải, việc xây dựng các khu công nghệ cao. Việc hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực điện hạt nhân luôn là vấn đề được các Nghị sỹ quan tâm. Ông Teruhiko Mashiko khẳng định, Nhật Bản đã có 50 năm kinh nghiệm về xây dựng nhà máy điện hạt nhân và 54 tổ máy đang hoạt động an toàn, hiệu quả. Bởi vậy, Nhật Bản sẽ là một đối tác tin cậy đối với Việt Nam trong lĩnh vực này. Chủ trương của Nhật Bản là sẽ cung cấp cho Việt Nam một dịch vụ trọn gói, không chỉ xây dựng nhà máy điện hạt nhân mà còn giúp Việt Nam có thêm nguồn tài chính hỗ trợ bảo hành, bảo dưỡng máy móc, đào tạo nguồn nhân lực.

Ông Teruhiko Mashiko cũng bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác với Việt Nam trong phát triển khu công nghệ cao, công nghệ vũ trụ và những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực y tế. Nhật Bản sẽ luôn ủng hộ Việt Nam và cùng hợp tác phát triển.

Khẳng định về mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao thiện chí và những hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản đối với Việt Nam. Thứ trưởng hy vọng, thời gian tới quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng tốt đẹp.

Trong năm tới, Bộ KH&CN sẽ thành lập bộ phận đại diện KH&CN tại Nhật Bản, đây là bộ phận đầu mối giúp thông tin giữa hai nước sẽ nhanh và hiệu quả hơn. Thứ trưởng hi vọng với sự hợp tác của Nhật Bản, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển KH&CN, đặc biệt là trong lĩnh lực điện hạt nhân và một số lĩnh vực khác như phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, khoa học vũ trụ,… Đồng thời, Bộ KH&CN Việt Nam sẽ cùng phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác với Nhật Bản trong phát triển KH&CN.

Lượt xem: 761

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)