Thứ hai, 11/10/2010 13:34 GMT+7

Kỷ niệm 50 ngành Nhiệt lạnh Việt Nam và 10 năm ngày thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt- Lạnh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Sáng ngày 09/10/2010, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Ngành Nhiệt lạnh Việt Nam và 10 năm thành lập Viện Khoa học & Công nghệ (KH&CN) Nhiệt- Lạnh Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đến dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, các thầy cô giáo, các cựu sinh viên, sinh viên khoa Nhiệt- Lạnh và hàng trăm người quan tâm đến lĩnh vực này.

Ngành Nhiệt Việt Nam được hình thành vào tháng 8/1960, lúc đó, bộ môn Nhiệt điện đầu tiên (thuộc khoa Điện – ĐH Bách khoa Hà Nội) chỉ có 15 sinh viên khóa 2, một tổ khóa 3 và một tổ khóa 4 của lớp Phát dẫn điện. Do nhu cầu phát triển của nhà trường và ngành Nhiệt điện, bộ môn Nhiệt điện được tách làm hai là bộ môn nhiệt điện và bộ môn nhiệt kỹ thuật. Để quy tụ cán bộ ngành Nhiệt điện, trên cơ sở hai bộ môn trên, ngày 10/10/2000, Bộ GD&ĐT đã có quyết định số 4166/QĐ-BGD&ĐT thành lập Viện KH&CN Nhiệt- Lạnh (IHERE), đánh dấu sự phát triển tất yếu của ngành Nhiệt điện.

Trải qua 50 năm đào tạo ngành Nhiệt lạnh, trong đó có 10 năm xây dựng và phát triển của Viện KH&CN Nhiệt- Lạnh, đã có gần 3000 kỹ sư, 800 cử nhân cao đẳng điện lạnh, 100 thạc sĩ và 12 tiến sĩ được đào tạo tại Viện.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương những thành tích mà ngành Nhiệt lạnh cũng như Viện KH&CN Nhiệt- Lạnh đã đạt được trong thời gian qua: “Với tư cách là cựu sinh viên của trường, tôi xin tỏ lòng biết ơn đối với những đóng góp bền bỉ, thầm lặng và vô cùng hiệu quả đó… Những đóng góp ấy của đội ngũ giáo viên và anh chị cựu sinh viên ngành Nhiệt- Lạnh là vô cùng quý giá, góp phần không nhỏ trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.

Để đạt được hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị thường xuyên cập nhật, đổi mới chương trình, nội dung giảng dạy và học; đảm bảo đào tạo được đỗi ngũ kỹ sư có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, sự nghiệp xây dựng một nền kinh tế trí thức; kết hợp giữa công tác giảng dạy với công tác nghiên cứu khoa học, gắn kết có hiệu quả giữa nghiên cứu với đào tạo và sản xuất kinh doanh, kết nối chặt chẽ giảng dạy và nghiên cứu khoa học của khoa với hoạt động thực tế của nền kinh tế, làm cho các hoạt động này ngày càng có hiệu quả hơn nữa, đáp ứng được yêu cầu cạnh tranh và hội nhập.

Đánh giá cao những thành tích đã ngành Nhiệt lạnh cũng như Viện KH&CN Nhiệt- Lạnh đã đạt được trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh tin tưởng rằng trong thời gian tới ngành Nhiệt lạnh cũng như Viện KH&CN Nhiệt- Lạnh sẽ phát triển hơn nữa, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Lượt xem: 1727

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)