Thứ sáu, 08/10/2010 16:45 GMT+7

Hội thảo Khoa học và Công nghệ với phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011 - 2015

Ngày 08/10/2010, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Thanh Hóa phối hợp cùng Ban KH&CN địa phương - Bộ KH&CN tiến hành tổ chức Hội thảo “Khoa học và Công nghệ với phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011 - 2015”.

Đến dự và chủ trì Hội thảo có PGS.TS Nguyễn Đăng Vang, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc Hội; TS. Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ KH&CN; TS. Trịnh Văn Chiến, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa; TS. Hồ Ngọc Luật, Vụ Trưởng- Trưởng ban KH&CN địa phương- Bộ KH&CN; TS.Nguyễn Mạnh An, Giám đốc Sở KH&CN Thanh Hóa.

Hội thảo nhằm tiếp thu các ý kiến của các nhà quản lý, nhà khoa học, và các doanh nghiệp về những định hướng, mục tiêu của ngành KH&CN tỉnh Thanh Hóa cần đạt được trong giai đoạn 2011 - 20115, tầm nhìn đến năm 2020. Bên cạnh đó, xây dựng chiến lược phát triển KH&CN trong giai đoạn ngắn hạn và dài hạn phục vụ cho các chương trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng bình quân hàng năm đạt mức trung bình của cả nước và vượt mức trung bình sau năm 2015; Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2015; Xuất khẩu năm 2015 đạt 800 - 850 triệu USD đến năm 2020 đạt trên 2 tỷ USD; Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đạt 19 - 20%; Tỷ lệ thu ngân sách chiếm 6 - 7% từ GDP vào năm 2015 và trên 7% năm 2020.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá những biến động của thế giới trong những thập niên đầu thế kỉ XXI và những tác động đến sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước và và tỉnh Thanh Hóa. Các đại biểu còn thảo luận về các vấn đề cụ thể như: Đẩy mạnh phát triển các khu công nghệ cao của Thanh Hóa; Xây dựng các chương trình KH&CN trọng điểm phục vụ cho phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất và đời sống, phát triển giống cây trồng vật nuôi mới, biến đổi khí hậu, các giải pháp đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp, mô hình phát triển bền vững khu dân cư hành lang đường Hồ Chí Minh, tăng cường hợp tác quốc tế, phát triển thị trường công nghệ; Xã hội hóa đầu tư cho nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Ngoài ra, các đại biểu cũng trao đổi một số vấn đề về đổi mới cơ chế xét duyệt đề tài, dự án; xác định các cơ cấu ưu tiên, cơ chế giám sát tổ chức triển khai và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học; đổi mới cơ chế quản lí tài chính cho hoạt động KH&CN của tỉnh Thanh Hóa.

Kết luận Hội thảo, Lãnh đạo Bộ KH&CN, Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã đánh giá cao các ý kiến tham luận, các ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, các nhà khoa học của trung ương và địa phương đối với các vấn đề mà tỉnh Thanh Hóa quan tâm trước mắt và lâu dài. Những ý kiến góp tại Hội nghị góp phần quan trọng vào các nghị quyết sẽ được thông qua tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVII nhằm đưa Thanh Hóa phát triển nhanh, mạnh và bền vững trong giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

Lượt xem: 780

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)