Thứ sáu, 17/08/2012 10:20 GMT+7

Thứ trưởng Trần Việt Thanh làm việc tại tỉnh Bến Tre

Từ ngày 10- 11/8/2012, Thứ trưởng Trần Việt Thanh và đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tiến hành khảo sát và tìm hiểu thực tế về hoạt động của một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm dừa của tỉnh Bến Tre.

Theo báo cáo của Sở KH&CN tỉnh Bến Tre, hiện nay trên địa bàn tỉnh có tổng diện tích dừa là 55.870 ha, sản lượng thu hoạch trên 430 triệu trái dừa/năm, 40% (khoảng 163.000 hộ) số hộ gia đình của Bến Tre trồng và chế biến dừa, ngành dừa đã tạo việc làm thường xuyên cho trên 17.000 lao động mỗi năm. Năm 2011, giá trị của ngành dừa đem lại khoảng 2000 tỷ đồng, chiếm 17% tổng giá trị ngành công nghiệp; kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ dừa đạt gần 160 triệu USD, chiếm 45% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Tổng giá trị gia tăng ngành dừa (năm 2011) chiếm khoảng 15% GDP của tỉnh Bến Tre. Điều đặc biệt là phần lớn diện tích dừa được trồng ở vùng nước lợ, nơi mà việc canh tác các cây trồng nông nghiệp khác gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, việc trồng, chế biến và sản xuất kinh doanh dừa của cả nước nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng đang gặp một số khó khăn do giá bán dừa giảm mạnh so với các năm trước. Do đó, người nông dân trồng dừa cũng như các nhà máy chế biến, thu mua và sản xuất các sản phẩm dừa đối mặt với nhiều thách thức.

Tại Bến Tre, Thứ trưởng Trần Việt Thanh và đoàn công tác đã đi tìm hiểu thực tế một số doanh nghiệp chế biến các sản phẩm dừa xuất khẩu. Công ty TNHH MTV Thành Vinh và Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu tỉnh Bến Tre là hai doanh nghiệp thu mua và chế biến dừa lớn của tỉnh. Hiện nay sản phẩm chủ lực của hai doanh nghiệp này là sản phẩm được chế biến từ dầu dừa và cơm dừa xuất khẩu. Tuy nhiên, cũng nằm trong tình trạng chung của thị trường xuất khẩu đang giảm sút nên việc sản xuất kinh doanh gặp khó khăn. Bên cạnh đó, dây chuyền công nghệ chế biến của các doanh nghiệp cũng còn lạc hậu, sản phẩm nhiều khi chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Để tìm hiểu về việc nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật về trồng trọt và chế biến dừa, Thứ trưởng Trần Việt Thanh và đoàn công tác đã đến thăm Trung tâm nghiên cứu dừa Đồng Gò (thuộc Viện nghiên cứu dầu và cây có dầu, Bộ Công Thương). Tại đây, trong nhiều năm qua, Trung tâm đã nghiên cứu và chuyển giao cho người dân một số giống dừa và công nghệ chế biến một số sản phẩm từ dừa như mật dừa, rượu dừa… Tuy nhiên, tiềm lực khoa học của Trung tâm còn rất khó khăn, thiếu thốn và có thể nói là rất thô sơ. Nhu cầu đầu tư về trang thiết bị nghiên cứu của Trung tâm là rất lớn và rất cấp thiết.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã ghi nhận và chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp và ngành dừa Bến Tre đang gặp phải. Với những kiến nghị đề xuất của địa phương, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ xem xét để hỗ trợ trong thời gian tới. Một trong những vấn đề Thứ trưởng quan tâm là các cơ quan trung ương, các viện nghiên cứu, tổ chức khoa học làm thế nào hỗ trợ cho ngành dừa Bến Tre đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu giúp cho ngành dừa phát triển bền vững.

Lượt xem: 716

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)