Thứ sáu, 02/04/2010 13:30 GMT+7

Thảo luận với JAEA về các hoạt động hợp tác trong năm 2010

Ngày 30/3/2010 tại trụ sở Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN), TS. Lê Chí Dũng - Phó Cục trưởng Cục ATBXHN đã chủ trì làm việc với đại diện Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA) về hợp tác trong lĩnh vực không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tham dự làm việc còn có lãnh đạo và cán bộ liên quan của Phòng Kiểm soát hạt nhân, Phòng Pháp chế và Thông tin, Phòng Hợp tác quốc tế. Đoàn JAEA gồm các chuyên gia của Trung tâm Khoa học và Công nghệ Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPSTC) do ông Toru Kimoto, Trưởng Phòng nghiên cứu chính sách, NPSTC làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, Cục ATBXH đã trình bày về kế hoạch của Việt Nam và việc hoàn thiện hệ thống pháp lý quốc gia cho chương trình điện hạt nhân. Các chuyên gia JAEA cũng đã giới thiệu các lĩnh vực hợp tác cụ thể, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc thực hiện tiếp cận bổ sung và phổ biến Nghị đinh thư bổ sung (AP) đến ngành công nghiệp.

Hai bên đã thảo luận và đi đến thống nhất hợp tác bước đầu để chuẩn bị cho việc phê chuẩn AP. Hai bên cũng thảo luận về nội dung Bản ghi nhớ giữa Cục ATBXHN và JAEA về hợp tác phát triển hạ tầng thanh sát và an ninh hạt nhân. Một nội dung nữa được đề cập đến tại buổi làm việc là kế hoạch tổ chức khóa đào tạo về hệ thống nhà nước về kế toán và kiểm soát vật liệu hạt nhân cho cơ quan quản lý và tổ chức vận hành, dự kiến diễn ra vào giữa năm 2010.

Buổi làm việc này đã mở ra phương hướng cho các hoạt động hợp tác chính thức giữa Cục ATBXHN và JAEA trong lĩnh vực không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Lượt xem: 657

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)