Thứ hai, 04/11/2013 16:33 GMT+7

Việt Nam - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác về lĩnh vực năng lượng hạt nhân

Chiều ngày 31/10/2013 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Đình Tiến đã có buổi tiếp Phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Ngài Amos J Hochstein đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.


Thứ trưởng Lê Đình Tiến và Ngài Amos J Hochstein tại buổi tiếp

Thứ trưởng Lê Đình Tiến gửi lời cảm ơn Hoa Kỳ về những hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam trong thời gian qua, trong đó, việc ký Hiệp định 123 sẽ là tiền đề quan trọng để thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước về lĩnh vực điện hạt nhân trong tương lai.

Việt Nam luôn coi điện hạt nhân là một trong những nguồn năng lượng chính đảm bảo an ninh năng lượng cho sự phát triển bền vững của đất nước bên cạnh chủ trương thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng sạch, hiệu quả và an toàn, thay vì tập trung vào các nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống. Tuy nhiên sau sự cố Fukusima (Nhật Bản), trong chính sách phát triển điện hạt nhân, Việt Nam luôn đặt yêu cầu đảm bảo an toàn, an ninh lên hàng đầu cùng với phát triển kinh tế.

Thông qua Hiệp định 123, Thứ trưởng mong muốn Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía Hoa Kỳ về một số lĩnh vực như: đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, các chuyên gia có kinh nghiệm thực tế về điện hạt nhân, xây dựng hệ thống văn bản pháp quy, nhất là theo chỉ dẫn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về xây dựng cơ sở hạ tầng cho phát triển điện hạt nhân,...

Tại buổi tiếp, Ngài Amos J Hochstein đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam trong thời gian qua, việc ký tắt Hiệp định 123 giữa hai nước là cơ sở để bổ sung và hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý về hạt nhân dân sự. Ngài Phó trợ lý cũng bày tỏ sự ủng hộ Việt Nam trong việc đẩy nhanh tiến trình ký kết chính thức Hiệp định 123. “Đây sẽ là văn bản pháp lý quan trọng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Hoa Kỳ có thể giúp Việt Nam lựa chọn những công nghệ tiên tiến và an toàn nhất hiện nay, đồng thời, Hoa Kỳ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam giải quyết những khó khăn về phát triển điện hạt nhân cũng như mở rộng khung pháp lý”, Ngài Amos J Hochstein nhấn mạnh.

Lượt xem: 1070

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)