Thứ hai, 04/11/2013 09:36 GMT+7

Kiểm tra hoạt động Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein

Ngày 31/10/2013, đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Đình Tiến làm trưởng đoàn đã đến làm việc với Phòng thí nghiệm trọng điểm (PTNTĐ) Công nghệ Enzym và Protein.


Thứ trưởng Lê Đình Tiến thăm PTNTĐ Công nghệ Enzym và Protein

PTNTĐ Công nghệ Enzym và Protein thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). PTNTĐ này được thành lập với chức năng triển khai các dự án, đề tài nghiên cứu KH&CN enzyme, protein và các lĩnh vực liên quan, tạo ra các sản phẩm KH&CN đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, tham gia thực hiện đào tạo nhân lực chất lượng, trình độ cao về lĩnh vực công nghệ sinh học của Việt Nam; phân tích và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực enzyme, protein, công nghệ sinh học và các lĩnh vực liên quan;…

Theo báo cáo của Giám đốc PTNTĐ Công nghệ Enzym và Protein Phan Tuấn Nghĩa, PTNTĐ đã và đang triển khai đúng các định hướng phát triển đặt ra ban đầu, khai thác hiệu quả các máy móc, thiết bị vào phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo đại học, sau đại học và hợp tác quốc tế thuộc lĩnh vực công nghệ enzyme - protein và công nghệ sinh học.

Đồng thời đã làm chủ nhiều kỹ thuật, công nghệ protein, enzyme hiện đại trong đó có kỹ thuật phân tích, nhận dạng protein, enzyme, phát hiện các đột biến gen gây bệnh, kỹ nghệ gen để tạo protein/enzyme tái tổ hợp, sản xuất thành công một số enzyme tái tổ hợp có chất lượng tương đương chế phẩm thương mại, tiếp cận công nghệ sinh học nano hiện đại để ứng dụng trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh nguy hiểm thường gặp.

Về kết quả nghiên cứu khoa học đã được công bố, PTNTĐ đã có trên 30 bài báo đăng tại tạp chí quốc tế, 146 bài báo trên các tạp chí chuyên ngành, đã hoàn thiện 3 sáng chế tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN), chuyển giao 6 hợp đồng cho các cơ sở ứng dụng.

PTNTĐ Công nghệ Enzym và Protein cũng đã thiết lập được quan hệ hợp tác quốc tế tốt với một số trường đại học, viện nghiên cứu có uy tín trên thế giới về lĩnh vực protein, enzyme như Viện KH&CN tiên tiến Hàn Quốc, Đại học Hoàng Gia Holloway London, Đại học KH&CN Pohang (Hàn Quốc) và cùng các đơn vị này xây dựng, thực hiện thành công dự án hợp tác quốc tế, đào tạo, trao đổi cán bộ,…

Mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu, nhưng hiện PTNTĐ còn gặp nhiều khó khăn như chưa đủ điều kiện để đi sâu nghiên cứu tương quan giữa cấu trúc - chức năng của protein/enzyme, chưa xây dựng được các đề tài, dự án hợp tác quốc tế lớn, chưa có nhiều công trình công bố trên tạp chí quốc tế uy tín, chưa có các sản phẩm ứng dụng với sức cạnh tranh cao.

PTNTĐ Công nghệ Enzym và Protein kiến nghị thời gian tới được cấp kinh phí để hàng năm có thể mời 2 - 3 chuyên gia nước ngoài, nhận các thực tập sinh quốc tế sang làm việc, hợp tác; có cơ chế trả lương hoặc đãi ngộ đủ sức thu hút cán bộ trẻ có trình độ, đặc biệt là cán bộ được đào tạo ở các nước tiên tiến về làm việc;…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Tiến cho rằng đây là một trong những PTNTĐ hoạt động có hiệu quả, gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học với công tác đào tạo. PTNTĐ đã thể hiện rõ hiệu quả của việc hỗ trợ công tác giảng dạy, nghiên cứu, nâng cao năng lực giảng dạy của các cán bộ trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Theo Thứ trưởng, thời gian tới cần có cơ chế chính sách để đảm bảo PTNTĐ có điều kiện tốt hơn để hoạt động. PTNTĐ Công nghệ Enzym và Protein cũng cần xác định rõ mục tiêu, định hướng và lộ trình phát triển trong pha II. Đồng thời có tư duy chiến lược để đưa PTNTĐ Công nghệ Enzym và Protein trở thành một phòng thí nghiệm đạt trình độ và tiêu chuẩn của một số nước tiên tiến.

Lượt xem: 1716

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)