Thứ sáu, 01/11/2013 10:08 GMT+7

Gặp gỡ báo chí về Chợ công nghệ và thiết bị Vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên

Sáng ngày 30/10/2013 tại Cục Thông tin KH&CN Quốc gia đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí về Chợ công nghệ và thiết bị Vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên (Techmart Dak Nong 2013), nhằm giới thiệu các kết quả chuẩn bị và các hoạt động chính của Techmart...

Techmart Dak Nong 2013 do Bộ KH&CN, UBND tỉnh Đắk Nông, UBND thành phố Hồ Chí Minh cùng phối hợp tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 12 - 15/11/2013 tại Thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Việc tổ chức Techmart Dak Nong 2013 nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng của các tỉnh Vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng, tăng cường liên kết giữa các tổ chức KH&CN với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, thúc đẩy chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và các thành tựu KH&CN vào sản xuất và đời sống; tạo lập và phát triển thị tr¬ường công nghệ của Vùng.


Ông Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia, phát biểu khai mạc buổi gặp gỡ báo chí

Phát biểu khai mạc buổi gặp gỡ báo chí, ông Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức Techmart Dak Nong 2013, một hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển KH&CN. Đây là lần đầu tiên Techmart được tổ chức tại Đắk Nông, cũng đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh. Techmart lần này cũng diễn ra sau 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 01/11/2012). Sự kiện này cũng diễn ra trong bối cảnh Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) 2013 đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ 01/01/2014.
Cục trưởng Lê Xuân Định cho biết, sau một thời gian triển khai thực hiện, đến nay công tác chuẩn bị cho Techmart Dak Nong 2013 đã cơ bản hoàn thành. Techmart Dak Nong 2013 sẽ là nơi giới thiệu, chào bán hơn 1000 công nghệ, thiết bị và sản phẩm của 225 đơn vị tham gia, bao gồm các viện, trung tâm nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các Sở KH&CN, các hội, các tổ chức và cá nhân. Đặc biệt, Techmart lần này thu hút nhiều đơn vị tham gia từ các vùng miền trong cả nước, trong đó có những đơn vị lớn như Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam (tham gia 17 gian hàng), trường Đại học Khoa học Tự nhiên, trường Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh và trường Đại học Huế sẽ mang tới Techmart những thành tựu KH&CN mới nhất, các đề tài nghiên cứu khoa học đề xuất các giải pháp khắc phục những khó khăn của Vùng.

Ban Tổ chức đã căn cứ nhu cầu phát triển của Vùng, chọn lọc công nghệ, thiết bị phù hợp để giới thiệu tại Techmart. Đặc biệt, Chương trình Tây Nguyên 3 đã tham gia tích cực Techmart và Hội thảo “KH&CN phục vụ phát triển kinh tế xã hội vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên” với những kết quả nổi bật phục vụ phát triển vùng; Chương trình nông thôn miền núi tham gia Techmart với các dự án ứng dụng và chuyển giao công nghệ.
Các công nghệ và thiết bị tại Techmart lần này tập trung vào các lĩnh vực cơ khí - chế tạo máy (33%) và nông - lâm - thủy sản và chế biến thực phẩm (26,4%), bên cạnh đó còn có một số lĩnh vực khác như điện - điện tử - tự động hoá, công nghệ thông tin - viễn thông, xử lý môi trường, vật liệu - hoá chất. Hiện nay Ban tổ chức đang tiến hành in cuốn catalo giới thiệu chi tiết các công nghệ trong các lĩnh vực này nhằm giúp các đơn vị tham gia có được đầy đủ thông tin về năng lực cung cấp công nghệ của các đối tác tham gia chào bán công nghệ tại Techmart.
Trong các ngày diễn ra Techmart Dak Nong 2013 sẽ có các hội thảo, diễn đàn giao lưu đối thoại giữa các đơn vị KH&CN với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp sản xuất và các đối tượng quan tâm theo từng chuyên ngành và lĩnh vực trọng điểm, cụ thể: Hội thảo “Khoa học và Công nghệ hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội Vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên” do Bộ KH&CN phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông tổ chức; Hội thảo “Đẩy mạnh truyền thông KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên” do Trung tâm nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN tổ chức; Hội thảo, Diễn đàn giới thiệu công nghệ sản xuất an toàn và bảo vệ môi trường ” do VCCI phối hợp với Cục Thông tin KH&CN Quốc gia tổ chức. Một sự kiện KH&CN rất quan trọng sẽ diễn ra trong kỳ Techmart lần này, đó là Hội nghị Giao ban Vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên do Vụ phát triển KH&CN địa phương, Bộ KH&CN phối hợp với Sở KH&CN Đắk Nông tổ chức.

Lượt xem: 1454

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)