Thứ hai, 13/06/2016 17:03 GMT+7

Các chuyên gia của Bang North Carolina, Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam hơn nữa trong vấn đề năng lượng hạt nhân dân sự

Đào tạo tại các cơ sở thuộc Đại học Bang North Carolina (NCSU) là một phần của thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự đã được ký kết bởi các lãnh đạo cao cấp của Hoa Kỳ và Việt Nam.
Năm 2014, Hoa Kỳ và Việt Nam đã ký kết một Hiệp định hợp tác dưới điều khoản 123 (Hiệp định 123) của Đạo luật Năng lượng nguyên tử cho phép mở cửa hợp tác và thương mại hạt nhân giữa hai quốc gia. Vào tháng 5/2016, Thỏa thuận hành chính của Hiệp định 123 năm 2014 đã được ký kết giữa hai quốc gia nhằm mục đích nâng cao hợp tác hơn nữa trong việc đào tạo vào giáo dục, xây dựng các kết nối giữa các viện nghiên cứu, tăng cường xuất khẩu thiết bị kiểm soát và an ninh, giám sát hạt nhân và vật liệu phóng xạ, và trong một số lĩnh vực khác.
Một trong các kết luận về đào tạo và giáo dục, căn cứ theo một thông báo của Nhà Trắng, đó là sẽ “bổ sung chương trình giảng dạy về hạt nhân cho trường đại học của Việt Nam với chương trình giảng dạy từ xa về lò phản ứng của Đại học Bang North Carolina với sự hỗ trợ của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ”.


TS. Trần Chí Thành và TS. Ayman Hawari thăm quan lò phản ứng PULSTAR của Bang North Carolina

TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, đã thăm quan lò phản ứng hạt nhân PULSTAR của Bang North Carolina vào tháng 5/2016 cùng với TS. Ayman Hawari và GS. Đinh Trúc Nam, Khoa Kỹ thuật hạt nhân của Trường NCSU. TS. Hawari cũng là Giám đốc Chương trình lò phản ứng hạt nhân của Bang North Carolina.
Ba khả năng hợp tác đã được thảo luận bao gồm cả hai hình thức đào tạo trực tuyến và trực tiếp, cũng như khả năng TS. Hawari tới thăm và trực tiếp giảng dạy tại Việt Nam.
“Tôi nhận thấy Đại học Bang North Carolina là một nơi tin cậy đối với chúng tôi để hợp tác”, TS. Trần Chí Thành nói.
Lò phản ứng R-1 nằm trong địa giới Bang North Carolina là lò phản ứng nghiên cứu đầu tiên được thiết kế, xây dựng và vận hành bởi một Viện nghiên cứu ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Kể từ khi xây dựng lò R-1 vào năm 1950, đến nay đã có 4 lò phản ứng hạt nhân ở Bang North Carolina ở ba địa điểm khác nhau.
Khoa Kỹ thuật hạt nhân đã tiến hành cung cấp khóa đào tạo trực tuyến về vận hành lò phản ứng cho các sinh viên của trường Đại học Bách khoa Jordan ở Ar Ramtha, Jordan.
“Bang North Carolina đã sẵn sàng cơ sở vật chất để cùng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ thúc đẩy quá trình hợp tác với các quốc gia hạt nhân mới nổi”, GS. Đinh Trúc Nam nói./.

Dịch theo nguồn: https://news.engr.ncsu.edu/2016/06/nc-state-engineers-will-help-further-civilian-nuclear-energy-in-vietnam/


Lượt xem: 1406

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)