Thứ hai, 13/06/2016 17:03 GMT+7

Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất vacxin Đậu gà nhược độc đông khô trên môi trường tế bào

Đậu gà là một bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh với các biểu hiện đặc trưng là hình thành và xuất hiện các nốt đậu ở mào, tích, mép mỏ, mí mắt, da chân và màng giả ở niêm mạc vòm họng, hầu của gà.


Bệnh đậu gà là một bệnh lây lan với những đặc trưng của bệnh là hình thành những nốt đậu hoặc vẩy ở những vùng da không có lông (gọi là thể ngoài da) hoặc hoại tử fibrin và các bệnh tích tăng sinh ở lớp màng nhầy của đường hô hấp trên, miệng, thực quản (gọi là thể thực quản). Gia cầm bị bệnh đậu có thể bị ở thể ngoài da hoặc thể bạch hầu hoặc có thể bị cả hai thể cùng lúc.

Đối với thể ngoài da, tỷ lệ chết trong tổng đàn thường thấp. Tuy nhiên, nó lại là nguyên nhân gây ra thể bạch hầu và kế phát các bệnh truyền nhiễm khác và gây ra các tỷ lệ chết cao trong tổng đàn.

Đề tài “Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất vacxin Đậu gà nhược độc đông khô trên môi trường tế bào” do TS. Nguyễn Hồng Minh làm chủ nhiệm đề tài được thực hiện trong 2 năm từ 2012 - 2013 với mục tiêu hoàn thiện quy trình sản xuất vacxin đậu gà nhược độc đông khô trên môi trường tế bào bằng hệ thống chai lăn; Sản xuất được 8 triệu liều vacxin đậu gà nhược độc đông khô đạt chất lượng bằng hoặc cao hơn vacxin đậu gà truyền thống.

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã xác định được các thông số kỹ thuật cho quy trình sản xuất vacxin đậu gà nhược độc đông khô bằng hệ thống chai lăn như xác định được liều gây nhiễm, thời gian thu hoạch, nồng độ chất bổ trợ bổ sung vào quá trình đông khô, quy trình chạy máy đông khô,…Từ đó, hoàn thiện và ổn định quy trình sản xuất vacxin Đậu gà nhược độc đông khô trên tế bào bằng hệ thống chai lăn với quy mô lớn (4 triệu liều vacxin/năm).

Xác định các thông số hoàn thiện quy trình sản xuất vacxin đậu gà tế bào bằng công nghệ nuôi cấy tế bào trên chai lăn. Cụ thể là: liều gây nhiễm là 103 TCID 50/ml; thời gian thu hoạch huyễn dịch virus tế bào là 72-96 giờ; nồng độ sữa tách bơ (skim milk) bổ sung vào vacxin khi đông khô là 10%; và các giai định của quy trình chạy máy đông khô sản phẩm vacxin đậu gà.

Trình bày kết quả kiểm tra chất lượng các lô vacxin đậu gà tế bào sản xuất năm 2012 và 2013. Kết quả kiểm tra độ ẩm đều đạt tiêu chuẩn Asean (< 4%). Kết quả kiểm tra chân không có tỷ lệ đạt 98-100%. Kết quả kiểm tra vô trùng theo tiêu chuẩn Việt Nam đều cho kết quả âm tính, không có vi khuẩn và nấm mốc mọc trên môi trường kiểm tra. Sau 14 ngày theo dõi, tất cả số gà được chủng vacxin đề sống khỏe mạnh, phát triển bình thường, không có phản ứng cục bộ cũng như phản ứng toàn thân. Kiểm tra hiệu lực bằng phương pháp thay thế cho thấy hiệu giá virus trung bình (EID50)/liều của cả 8 lô vacxin đều lớn hơn 102.0 EID50¬/liều, biến động từ 103.5-104.6EID50/liều; tham chiếu tiêu chuẩn cơ sở TCCS01:2012 cũng như khuyến cáo của ASEAN (2002) cả 8 lô vacxin đậu gà tế bào đạt tiêu chuẩn hiệu lực.

Xác định thời gian bảo quả và thử nghiệm thực địa vacxin đậu gà tế bào. Kiểm tra 4 lô vacxin sản xuất năm 2012 ở các thời điểm 0, 3, 6, 9 và 12 tháng ở nhiệt độ bảo quản từ 2-8 độ C cho thấy cả 4 lô vacxin kiểm tra đều cho kết quả kiểm tra vật lý và tại thời điểm 12 tháng bảo quản cả 4 lô vacxin đậu gà đều có hiệu giá virus > 102.0 EID50/liều. Thử nghiệm được thực địa trên 10 đàn tại các cơ sở chăn nuôi.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 11080) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.

Lượt xem: 3013

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)